Nghiên cứu, đề xuất thành lập Quỹ vắc xin phòng dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các sở, ngành liên quan căn cứ quy định, hướng dẫn của bộ, ngành trung ương để nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền thành lập Quỹ vắc xin phòng dịch Covid-19 của tỉnh nhằm kêu gọi các nguồn đóng góp của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và Nhân dân theo tinh thần huy động sức mạnh toàn dân.  
Ngày 27-5, UBND tỉnh có Công văn số 634/UBND-KGVX về việc thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 121/TB-VPCP ngày 25-5-2021 của Văn phòng Chính phủ và triển khai một số công tác phòng-chống dịch Covid-19.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng-chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, gắn với trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức nếu để xảy ra vi phạm trong công tác phòng-chống dịch, đồng thời động viên, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt, có cách làm hay, tích cực trong công tác phòng-chống dịch.
Khẩn trương rà soát lại công tác phòng-chống dịch của ngành, địa phương, đơn vị mình, khắc phục ngay những hạn chế, bất cập, phát huy tinh thần linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phòng-chống dịch tích cực, hiệu quả, đặt mục tiêu chăm lo, bảo vệ sức khỏe và sinh mệnh của người dân lên trên hết để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện mục tiêu kép.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, nhất là các huyện biên giới tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, cư trú bất hợp pháp.
Ảnh: Lê Hà
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ảnh: Lê Hà
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh khai báo y tế, mở rộng đối tượng khai báo y tế điện tử để phục vụ phòng-chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, đôn đốc và theo dõi, kiểm tra các địa phương, đơn vị thực hiện khai báo y tế điện tử. Ủy ban nhân dân cấp huyện phát động phong trào, kêu gọi mọi người hưởng ứng, tự nguyện khai báo y tế toàn dân, theo dõi tình hình sức khỏe, khi có biểu hiện ho, sốt phải thông báo cho chính quyền địa phương, liên hệ ngay với cơ quan y tế để được kiểm tra, xét nghiệm.
Sở Tài chính căn cứ quy định, hướng dẫn của Bộ Tài chính để nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh việc tiết kiệm chi thường xuyên, trước mắt trong năm tài chính 2021-2022 để có nguồn bổ sung cho hoạt động phòng-chống dịch, mua vắc xin và các yêu cầu khẩn cấp khác. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các sở, ngành liên quan căn cứ quy định, hướng dẫn của bộ, ngành trung ương để nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền thành lập Quỹ vắc xin phòng dịch Covid-19 của tỉnh nhằm kêu gọi các nguồn đóng góp của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và Nhân dân theo tinh thần huy động sức mạnh toàn dân và công khai, minh bạch, khách quan trong quản lý, sử dụng quỹ.
Sở Y tế khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 3 và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiêm vắc xin các đợt tiếp theo trong năm 2021 khi được Bộ Y tế phân bổ vắc xin, bảo đảm an toàn, đúng quy định; tiếp tục triển khai tập huấn cho các lực lượng (mở rộng) đảm bảo năng lực truy vết, lấy mẫu theo cấp độ có dịch cao nhất và khi có tình huống xấu; cập nhật thường xuyên các dữ liệu thông tin kịp thời, chính xác trên Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 tỉnh Gia Lai tại địa chỉ: covidmaps.gialai.gov.vn.
Cho hoạt động trở lại các điểm tập luyện thể thao ngoài trời trên địa bàn tỉnh từ 0 giờ ngày 28-5 nhưng phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng-chống dịch Covid-19. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức kiểm tra, xử lý, xử phạt nghiêm các cơ sở, cá nhân vi phạm.
LÊ HÀ

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.