Từ hành động của Trung Quốc, WHO tìm ra nguồn gốc Covid-19?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Peter Daszak, thành viên phái đoàn điều tra nguồn gốc Covid-19 của WHO, cho biết các trang trại động vật hoang dã ở miền Nam Trung Quốc nhiều khả năng là nguồn gốc gây ra đại dịch.
Trong chuyến đi đến đó, ông Peter Daszak cho biết nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tìm thấy bằng chứng mới cho thấy các trang trại động vật hoang dã này cung cấp động vật cho những người bán tại chợ Hoa Nam ở TP Vũ Hán. Theo ông Peter Daszak, Trung Quốc đóng cửa các trang trại động vật hoang dã đó vào tháng 2-2020.
Ông Peter Daszak nói với đài NPR rằng hướng xử lý của chính phủ Trung Quốc là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy nước này nghĩ rằng những trang trại đó là nơi có khả năng nhất để virus SARS-CoV-2 ở dơi tại miền Nam Trung Quốc tiếp cận người dân ở Vũ Hán.
Những trang trại động vật hoang dã đó, bao gồm cả những trang trại ở vùng Vân Nam, là một phần của dự án mà chính phủ Trung Quốc xúc tiến từ 20 năm nay. Ông Peter Daszak cho biết: "Họ bắt những động vật kỳ lạ như cầy hương, nhím, tê tê, lửng chó, chuột tre và họ nuôi nhốt chúng".

Đan Mạch, nơi sản xuất lông chồn lớn nhất thế giới, đã tiêu hủy khoảng 17 triệu con chồn sau khi biến thể của SARS-CoV-2 được tìm thấy trên động vật này lây sang người. Ảnh: Reuters
Đan Mạch, nơi sản xuất lông chồn lớn nhất thế giới, đã tiêu hủy khoảng 17 triệu con chồn sau khi biến thể của SARS-CoV-2 được tìm thấy trên động vật này lây sang người. Ảnh: Reuters
Theo ông Peter Daszak, "Trung Quốc đã thúc đẩy việc nuôi động vật hoang dã như một cách để giúp người dân ở nông thôn thoát khỏi đói nghèo". Các trang trại đã giúp chính phủ đạt được các mục tiêu đầy tham vọng là thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.
Và ông Peter Daszak cho biết kế hoạch đó rất thành công. Năm 2016, Trung Quốc có 14 triệu người làm việc trong các trang trại động vật hoang dã và đó là một ngành công nghiệp trị giá 70 tỉ USD, theo ông Peter Daszak.
Sau đó, vào ngày 24-2-2020, khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán đang dịu đi, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra những thông tin quan trọng về các trang trại. Ông Peter Daszak đánh giá "những gì Trung Quốc đã làm sau đó là rất quan trọng".
Ông Peter Daszak nói: "Trung Quốc đưa ra một tuyên bố rằng họ sẽ ngừng việc nuôi động vật hoang dã để làm thức ăn. Chính phủ Trung Quốc đóng cửa các trang trại. Họ đã gửi hướng dẫn cho nông dân về cách tiêu hủy động vật một cách an toàn - chôn, giết hoặc đốt chúng - theo cách không lây lan dịch bệnh".

Chợ Hoa Nam tại Vũ Hán chụp vào ngày 11-1-2020. Ảnh: The Wall Street Joural
Chợ Hoa Nam tại Vũ Hán chụp vào ngày 11-1-2020. Ảnh: The Wall Street Joural
Tại sao chính phủ Trung Quốc quyết định như thế? Ông Peter Daszak nghĩ bởi vì những trang trại này có thể là nguồn lây nhiễm, nơi mà virus SARS-CoV-2 từ dơi sang động vật khác rồi xâm nhập vào cơ thể người.
Giải thích rõ hơn, ông Peter Daszak cho biết trước tiên, tại nhiều trang trại nằm trong hoặc xung quanh tỉnh Vân Nam ở phía Nam, các nhà virus học đã tìm thấy một loại virus trên dơi giống đến 96% về mặt di truyền với SARS-CoV-2. Thứ hai, các trang trại nuôi động vật được cho là mang virus SARS-CoV-2, chẳng hạn như cầy hương và tê tê.
Thêm nữa, trong chuyến công tác của phái đoàn WHO tại Trung Quốc, ông Peter Daszak cho biết nhóm chuyên gia đã tìm thấy bằng chứng mới cho thấy các trang trại này đang cung cấp cho chợ Hoa Nam ở Vũ Hán, được coi là nơi đầu tiên phát hiện ra virus gây dịch Covid-19. Chợ Hoa Nam đóng cửa vào ngày 31-12-2019, sau khi có liên quan đến các ca bệnh được mô tả là giống như viêm phổi bí ẩn.
Ông Peter Daszak cho biết bước tiếp theo là xác định cụ thể con vật nào đã mang virus và ở trang trại nào trong số các trang trại động vật hoang dã. WHO dự kiến sẽ công bố kết quả điều tra của nhóm chuyên gia trong hai tuần tới. Trong khi đó, ông Peter Daszak nói với NPR rằng ông đánh giá cao những gì nhóm đã tìm ra.
Huệ Bình (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.