Ấn Độ phát hiện kỷ lục 240 biến thể COVID-19 mới, có thể lây lan hơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Con số khổng lồ 240 biến thể COVID-19 đã được phát hiện trên khắp Ấn Độ, một số trong đó có khả năng lây nhiễm cao hơn và thậm chí có khả năng né tránh hoàn toàn phản ứng miễn dịch.

Ấn Độ khuyến cáo tiêm vaccine COVID-19 để ngăn ngừa đại dịch. Ảnh: AFP
Ấn Độ khuyến cáo tiêm vaccine COVID-19 để ngăn ngừa đại dịch. Ảnh: AFP


Các chủng COVID-19 mới có khả năng là nguyên nhân đằng sau sự gia tăng đột biến các ca nhiễm mới ở một số bang của Ấn Độ, bao gồm Maharashtra - bang đông dân thứ hai có thành phố Mumbai - Shahshank Joshi, thành viên lực lượng đặc trách COVID-19 khu vực, nói với NDTV. Ông cho biết thêm, tổng số khoảng 240 biến thể virus mới đã được phát hiện trên khắp đất nước.

Randeep Guleria, người đứng đầu Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn Độ (AIIMS) và cũng là thành viên của lực lượng đặc trách Maharashtra, cảnh báo rằng một số biến thể mới có thể lây truyền cao hoặc nguy hiểm hơn. Ông nói với đài truyền hình Ấn Độ, một số chủng virus có “cơ chế thoát” miễn dịch có thể gây tái nhiễm ở những người đã phát triển kháng thể COVID-19 nhờ tiêm vaccine hoặc đã mắc căn bệnh này.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tiêm chủng vẫn là điều “bắt buộc” vì ngay cả khi tiêm phòng không ngăn ngừa tái nhiễm, song nó vẫn có thể làm cho các triệu chứng nhẹ hơn nhiều. Nhưng chỉ tiêm phòng thôi là chưa đủ, mà cần phải có “các biện pháp tích cực trong việc xét nghiệm, truy vết tiếp xúc và cách ly”.

Ông Joshi cũng đề nghị quảng bá “khẩu trang kép” - đeo hai khẩu trang cùng một lúc - và tạo ra một số vùng phong tỏa nhỏ để ngăn chặn sự lây lan.

Một số quận ở Maharashtra sắp bắt đầu đóng cửa nghiêm ngặt kéo dài một tuần kể từ ngày 22.2, sau khi một số ca nhiễm mới tăng đột biến. Ngày 21.2, tiểu bang báo cáo 6.971 ca nhiễm mới và 35 ca tử vong liên quan do COVID-19.

Bộ trưởng Phúc lợi Xã hội của bang, Vijay Wadettiwar, cho biết ông đang cân nhắc lệnh giới nghiêm ban đêm ở tất cả các khu vực được tuyên bố là điểm nóng về virus.

Maharashtra không phải là khu vực duy nhất có số ca nhiễm tăng đột biến, vì những diễn biến tương tự đã xuất hiện ​​ở ít nhất bốn bang khác. Tổng cộng, 14.264 trường hợp mới được báo cáo trên khắp Ấn Độ, con số cao nhất kể từ ngày 29 tháng 1.

Trước đó, các biến thể COVID-19 mới, dễ lây lan hơn được báo cáo là đã xuất hiện ở các khu vực khác trên thế giới, bao gồm Anh, Brazil và Nam Phi. Cũng có những lo ngại rằng có thể xuất hiện các đột biến kháng vaccine COVID-19 hiện tại.

https://laodong.vn/the-gioi/an-do-phat-hien-ky-luc-240-bien-the-covid-19-moi-co-the-lay-lan-hon-882365.ldo
 

Theo SONG MINH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.