WHO: Chưa thể đạt miễn dịch cộng đồng trong năm 2021 dù có vaccine

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh cần có các biện pháp như giãn cách xã hội, rửa tay và đeo khẩu trang để kiềm chế lây lan đại dịch.
 
Chuyên gia WHO cảnh báo miễn dịch cộng đồng COVID-19 sẽ chưa thể đạt được trong năm 2021. Ảnh: AFP.
Chuyên gia WHO cảnh báo miễn dịch cộng đồng COVID-19 sẽ chưa thể đạt được trong năm 2021. Ảnh: AFP.
Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo sẽ không đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng trong năm nay dù vaccine COVID-19 đã được triển khai ở một số quốc gia, Aljazeera thông tin.
Tháng trước, Vương quốc Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 đã được thử nghiệm đầy đủ và phê duyệt cho công dân nước này. Kể từ đó, hơn 30 quốc gia đã triển khai các chương trình tiêm chủng.
"Chúng ta sẽ không đạt được bất kỳ mức độ miễn dịch cộng đồng nào vào năm 2021" - nhà khoa học trưởng của WHO Soumya Swaminathan phát biểu trong cuộc họp ở Geneva hồi đầu tuần này.
Bà lưu ý, ngay cả khi miễn dịch cộng đồng đạt được tại vài quốc gia cũng không đủ để bảo vệ mọi người ở khắp thế giới.
Chuyên gia Swaminathan nhấn mạnh sự cần thiết với chính phủ và người dân các nước tiếp tục thúc đẩy và thực hiện các biện pháp như giãn cách xã hội, rửa tay và đeo khẩu trang.
Chuyên gia WHO cũng ca ngợi “tiến bộ đáng kinh ngạc” mà các nhà khoa học đã đạt được để phát triển mộ số vaccine an toàn và hiệu quả chống virus SARS-CoV-2 trong vòng chưa đầy một năm.
Tuy nhiên, bà lưu ý, việc triển khai vaccine COVID-19 "cần có thời gian".
“Cần có thời gian để mở rộng quy mô sản xuất các liều vaccine, không chỉ ở mức hàng triệu, mà ở đây chúng ta đang nói tới hàng tỉ liều" - bà nhấn mạnh và kêu gọi mọi người "kiên nhẫn một chút".
HẢI ANH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/who-chua-the-dat-mien-dich-cong-dong-trong-nam-2021-du-co-vaccine-870476.ldo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.