Việt Nam đàm phán mua vắc xin Covid-19 với 4 nước, giao hàng trong quý 1

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay, Việt Nam đang đàm phán với các đối tác từ Anh, Nga, Mỹ và Trung Quốc để mua vắc xin phòng Covid-19, trong đó đối tác Anh cam kết sẽ cung cấp 30 triệu liều.

Người dân tình nguyện thử nghiệm vắc xin -Ảnh Thuý Anh
Người dân tình nguyện thử nghiệm vắc xin -Ảnh Thuý Anh



Tại buổi họp báo của Văn phòng Chính phủ sáng nay, 4.1, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay, Việt Nam đang đàm phán mua vắc xin phòng chống Covid-19 với các đối tác từ Anh, Nga, Mỹ và Trung Quốc. Trong đó, đối tác Anh cam kết sẽ cung cấp 30 triệu liều.

Theo ông Cường, tất cả các đối tác đều yêu cầu bảo mật, dự kiến trong quý 1.2021 mới có đầy đủ thông tin.

Tuy nhiên, ông Cường cho rằng, đến thời điểm này đã có thể thông tin một số điểm. "Kết quả gần nhất là với đối tác từ Anh, họ cam kết với chúng ta sẽ đảm bảo cho 15 triệu dân, tức là cung cấp 30 triệu liều và sẽ giao hàng theo tiến độ các quý 1, 2, 3, 4 của năm 2021", ông Cường nói.

Trong khi đó, đối tác của Mỹ cũng dự kiến giao hàng theo lộ trình. Còn đối tác Nga thì Việt Nam sẽ sản xuất theo giấy phép chuyển giao công nghệ, do một công ty của Bộ Y tế thực hiện.

Theo ông Cường, giá vắc xin chênh nhau không nhiều, tuỳ theo điều kiện thanh toán, bảo quản và giao hàng. Cùng với đó, giá còn tuỳ vào hiệu quả của các loại vắc xin, đang chênh nhau về hiệu quả bảo vệ trong khoảng từ 65% đến 94%.

"Tất cả đều phải xin ý kiến các bộ, ngành. Hơn nữa, do một số nội dung chưa có tiền lệ nên cần báo cáo Chính phủ, nếu cần thiết thì sẽ phải báo cáo Bộ Chính trị. Tinh thần là làm sao có sự vào cuộc nhanh nhất để người dân sớm tiếp cận vắc xin", ông Cường nói thêm.

Ngoài ra, đại diện Bộ Y tế cho hay, hiện trên thế giới còn có liên minh vắc xin toàn cầu, tổ chức này sẽ đứng ra mua từ một số công ty và cung cấp cho người dân 90 nước, trong đó có Việt Nam. Nhưng khó khăn là các nước sản xuất chưa đủ, vì cần số lượng lớn.

Theo CHÍ HIẾU (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.