Sẽ thêm 2 vắc xin Covid-19 'made in VN' được thử nghiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việt Nam là một trong số ít nước ASEAN thử nghiệm vắc xin trên người; đã chủ động sản xuất sinh phẩm chẩn đoán, máy thở chống dịch Covid-19.

 Ngày 21.1 tới, vắc xin thứ 2 do VN nghiên cứu sản xuất sẽ được tiêm trên người tình nguyện - Ảnh: Ngọc Thắng
Ngày 21.1 tới, vắc xin thứ 2 do VN nghiên cứu sản xuất sẽ được tiêm trên người tình nguyện - Ảnh: Ngọc Thắng


Hội nghị tổng kết công tác y tế đã được tổ chức trực tuyến sáng 6.1, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam là 1 trong 4 nước đầu tiên giải trình tự gien SARS-CoV-2; là 1 trong 5 nước sản xuất sinh phẩm chẩn đoán kháng thể vi rút này; và là một trong số ít nước ASEAN thử nghiệm vắc xin trên người; đã chủ động sản xuất sinh phẩm chẩn đoán, máy thở chống dịch Covid.

Ông Long cho hay ngành y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khám chữa bệnh (KCB); 100% bệnh viện (BV) đã triển khai hệ thống thông tin trong BV; nhiều BV ứng dụng bệnh án điện tử; 8 BV đã công bố sử dụng bệnh án điện tử thay bệnh án giấy; 20 BV sử dụng hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế (PACS) không in phim. Hơn 2.000 BV tham gia hệ thống KCB từ xa. Hàng chục triệu hồ sơ KCB bảo hiểm y tế sẽ là nền tảng của hồ sơ sức khỏe cá nhân.

Theo ông Long, sẽ tiếp tục mở rộng việc xã hội hóa liên danh, liên kết. Cố gắng trong quý 1 này, Bộ Y tế trình Chính phủ ban hành Nghị định về xã hội hóa y tế.

Ông Long cho biết ngành y tế cũng sẽ tiếp tục đổi mới theo hướng công khai, minh bạch trong lĩnh vực dược, trang thiết bị y tế. Hiện đã công khai giá của 62.000 dược phẩm; 17.000 trang thiết bị và 93.000 kết quả đấu thầu. Theo Bộ Y tế, cả ngàn hồ sơ đăng ký thuốc tồn đọng đã được xử lý trong 2 tháng qua. Quy trình về cấp phép trong lĩnh vực dược (hồ sơ đăng ký, quảng cáo) đã được cải cách mạnh mẽ, tình trạng tồn đọng được khắc phục. Tháng 3 năm nay sẽ chính thức ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cấp phép lĩnh vực dược, thực phẩm.

Chủ trì và phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng 2020 là một năm dài đối với những “chiến sĩ áo trắng” - những người đã nỗ lực, dấn thân, nhất là những người trực tiếp phòng, chống đại dịch Covid-19 bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Đầu nhiệm kỳ gặp sự cố Formosa, cuối kỳ gặp Corona hoành hành, nhưng chúng ta đã cố gắng vượt qua. “Tôi được biết ngày 21.1 tới đây, các đồng chí đưa vắc xin thứ hai, và tháng 3 tới đưa vắc thứ ba vào thử nghiệm lâm sàng trên người. Điều này thể hiện năng lực nghiên cứu, tinh thần trách nhiệm, sự nhanh nhạy, chạy đua với thời gian trong bảo vệ người dân trước đại dịch lịch sử này”, Thủ tướng ghi nhận.

Thủ tướng đồng thời hoan nghênh quyết định của lãnh đạo Sở Y tế TP.Hà Nội tạm đình chỉ công tác Phó giám đốc Trung tâm y tế H.Chương Mỹ (Hà Nội) do chưa thực hiện đúng quy trình trong việc tổ chức cách ly tập trung, khi cho 1 người ra khỏi nơi cách ly chưa đủ 14 ngày. “Chúng ta cương quyết xử lý nghiêm, kể cả hành chính và hình sự, những cá nhân, tổ chức vi phạm quy định phòng chống dịch”, Thủ tướng nói.

Về điều trị, Thủ tướng cho rằng tình trạng quá tải ở một số BV T.Ư và tuyến cuối chưa khắc phục tốt, cần có giải pháp trong năm 2021.

Ngành y tế cần thực hiện công khai chất lượng dịch vụ KCB để người dân được biết và có quyền lựa chọn cơ sở KCB. Thực hiện việc liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm, liên thông kết quả chẩn đoán hình ảnh giữa các BV; kiểm soát tình trạng lạm dụng chỉ định xét nghiệm, góp phần tiết kiệm chi phí hàng trăm tỉ đồng trong hoạt động KCB, tiến tới bệnh án dùng chung cho các tuyến.

Theo LIÊN CHÂU (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm