Tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 'made in Việt Nam'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
8 giờ sáng nay (17.12), đơn vị thử nghiệm lâm sàng của Học viện Quân y sẽ chính thức tiêm mũi vắc xin Covid-19 Nano Covax đầu tiên trên người.
 
Sáng 17.12, những tình nguyện viên trẻ sẽ được tiêm mũi vắc xin Covid-19 Nano Covax đầu tiên tại Việt Nam. ẢNH MINH HỌA: THÚY ANH
Sáng 17.12, những tình nguyện viên trẻ sẽ được tiêm mũi vắc xin Covid-19 Nano Covax đầu tiên tại Việt Nam. ẢNH MINH HỌA: THÚY ANH
Chiều 16.12, trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Học viện Quân y (Cục Quân y, Bộ Quốc phòng) cho biết 8 giờ sáng nay (17.12), đơn vị thử nghiệm lâm sàng của Học viện Quân y sẽ chính thức tiêm mũi vắc xin Covid-19 Nano Covax đầu tiên trên người tình nguyện. Đây là giai đoạn 1 của nghiên cứu lâm sàng do Học viện Quân y thực hiện, sau khi được Hội đồng Đạo đức quốc gia phê duyệt, trên cơ sở thẩm định kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng (trên động vật) về an toàn và đáp ứng miễn dịch đối với vắc xin Nano Covax.
Vắc xin được thử nghiệm do Công ty Nanogen (TP.HCM) nghiên cứu phát triển. Trong giai đoạn 1 của nghiên cứu, 60 người tình nguyện khỏe mạnh từ 18 - 50 tuổi sẽ tiêm vắc xin, với các liều 25 mcg và 75 mcg. Người tham gia nghiên cứu giai đoạn 1 sẽ được tiêm bắp 2 mũi vắc xin Covid-19, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày, để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 6 kể từ liều tiêm đầu tiên.
Trong buổi tiêm đầu tiên vào sáng nay, 6 tình nguyện viên đầu tiên được tiêm vắc xin, liều tiêm 25 mcg/người. Tổng giá trị quyền lợi bảo hiểm cho người tình nguyện (ở các giai đoạn nghiên cứu) là 20 tỉ đồng, tối đa 100 triệu đồng/người, nếu có biến cố sức khỏe được xác định do tiêm vắc xin Nano Covax. Vắc xin này được bảo quản trong điều kiện 2 - 8 độ C.
TS Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục KH-CN và đào tạo (Bộ Y tế), cho biết người tham gia thử nghiệm là người được cơ quan y tế khẳng định là khỏe mạnh. Các trường hợp từng mắc Covid-19, kể cả trường hợp đã khỏi bệnh, sẽ không được chấp nhận tham gia thử nghiệm trong giai đoạn đầu tiên này. Bởi đây là giai đoạn đánh giá tính an toàn chứ chưa đánh giá tính sinh miễn dịch, nên tuyển chọn người bình thường.
Theo yêu cầu của nghiên cứu, người tiêm tình nguyện cần tuân thủ các yêu cầu về bảo đảm sức khỏe. Đặc biệt, không sử dụng rượu, bia để đảm bảo tính chính xác của các phản ứng sau tiêm vắc xin Covid-19. Hiện đã có 200 người đăng ký tham gia nghiên cứu lâm sàng. Trong giai đoạn 1 và 2 của nghiên cứu, Việt Nam cần 3.000 người thử nghiệm. Trước tiêm, các tình nguyện viên được khám sức khỏe, làm các xét nghiệm để xác định đủ điều kiện. Người có cơ địa dị ứng sẽ không có chỉ định tiêm trong nghiên cứu này.
Theo Liên Châu (TNO)

Có thể bạn quan tâm