Hiệu quả của vaccine COVID-19 Sputnik V tăng lên 96,2%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dữ liệu sơ bộ từ thử nghiệm cho thấy, vaccine Sputnik V có hiệu quả lên tới 96,2% sau khi tiêm mũi thứ 2.

Nga cho biết, vaccine COVID-19 Sputnik V có hiệu quả lên tới 96,2% sau mũi tiêm thứ 2. Ảnh: AFP
Nga cho biết, vaccine COVID-19 Sputnik V có hiệu quả lên tới 96,2% sau mũi tiêm thứ 2. Ảnh: AFP
ASS dẫn nguồn tin từ ông Ramil Khabriyev - thành viên ủy ban giám sát độc lập kiểm tra kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine - ngày 10.12 cho biết, dữ liệu sơ bộ thu được trong các thử nghiệm vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga cho thấy hiệu quả 69,3% sau khi tiêm liều thứ nhất và lên tới 96,2% sau liều tiêm thứ 2.
Trước đó, Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) đã báo cáo rằng vaccine COVID-19 Sputnik V có hiệu quả tới 95%.
"Đánh giá được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 14 đến ngày thứ 21 - trước khi tiêm mũi vaccine thứ hai. Nhóm quan sát lần 2 là sau khi tiêm mũi thứ hai. Vì vậy, nếu chúng ta so sánh hoặc đánh giá hiệu quả như hiện nay là 96,2%", ông Ramil Khabriyev phát biểu tại một diễn đàn khoa học.
Ông Khabriyev giải thích rằng hiệu quả được tính bằng tỷ lệ giữa hiệu quả của mũi tiêm giữa nhóm được tiêm chủng và nhóm những người được dùng giả dược.
Chuyên gia này cũng lưu ý rằng hiệu quả trước khi tiêm mũi tiêm liều thứ hai đã đạt đến con số lên đến 70%, thậm chí có thể cao hơn sau khi diễn ra các thay đổi và làm rõ hơn.
Ngày 11.8, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine COVID-19 mang tên Sputnik V, được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Khoa học về Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga.
Thử nghiệm sau đăng ký của vaccine Sputnik V bắt đầu ở Mátxcơva vào ngày 7.9. Đến 9.9, các tình nguyện viên bắt đầu nhận những mũi tiêm chủng vaccine đầu tiên. Tổng số có 40.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm, trong đó có 10.000 người được sử dụng giả dược thay vì vaccine.
PHƯƠNG LINH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/hieu-qua-cua-vaccine-covid-19-sputnik-v-tang-len-962-861494.ldo

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.