Bahrain cho phép đăng ký vắcxin ngừa COVID-19 của Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bahrain hiện đang tham gia hoạt động thử nghiệm giai đoạn 3 của loại vắcxin đã được phê duyệt và trước đó đã cho phép sử dụng khẩn cấp đối với đội ngũ y bác sỹ tuyến đầu.

Vắcxin ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Sinopharm, Trung Quốc. (Ảnh: Yicai Global/TTXVN)
Vắcxin ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Sinopharm, Trung Quốc. (Ảnh: Yicai Global/TTXVN)
Ngày 13/12, Cơ quan Quản lý Y tế Quốc gia Bahrain thông báo nước này đã chấp thuận đăng ký vắcxin ngừa COVID-19 do Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) phát triển.
Thông báo không nêu rõ loại vắcxin nào trong số 2 loại đang được Sinopharm phát triển, song dẫn dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 cho thấy mức độ hiệu quả đạt 86% và cho biết Bahrain đã tham gia các thử nghiệm đó.
Dữ liệu được trích dẫn tương tự như những gì mà Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) công bố hồi đầu tháng từ bản phân tích tạm thời các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cho một loại vắcxin bất hoạt do Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Biotec quốc gia Trung Quốc (CNBG) của Sinopharms phát triển.
Thông báo của Bahrain cho biết vương quốc này đang tham gia hoạt động thử nghiệm giai đoạn 3 của loại vắcxin đã được phê duyệt và trước đó đã cho phép sử dụng khẩn cấp đối với đội ngũ y bác sỹ tuyến đầu.
Hiện chưa rõ liệu việc phê duyệt đăng ký có đồng nghĩa rằng loại vắcxin này sẽ sẵn sàng cung cấp cho công chúng hay không.
[Nhiều nước 'chạy đua' lên kế hoạch tiêm chủng vắcxin COVID-19]
Đầu tháng này, Bahrain đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắcxin ngừa COVID-19 của liên doanh Pfizer/BioNTech.
Hôm 10/12, Bahrain cho biết sẽ cung cấp vắcxin ngừa COVID-19 miễn phí cho tất cả công dân và cư dân nước này.
Trong khi đó, Mỹ sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vắcxin COVID-19 quy mô lớn từ ngày 14/12.
Tướng Gustave Perna phụ trách triển khai chiến dịch tiêm chủng vắcxin COVID-19 cho biết đợt tiêm chủng 2,9 triệu liều vắcxin đầu tiên ở Mỹ sẽ diễn ra trong tháng 12, bắt đầu với việc tiêm cho các nhân viên y tế sớm nhất từ 14/12 và những người cao tuổi tại các viện dưỡng lão vào cuối tuần tới.
Vắcxin COVID-19 của Pfizer đã được các cơ quan quản lý dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp cho đối tượng từ 16 tuổi trở lên vào ngày 11/12 trong bối cảnh đại dịch đang gia tăng ở nước này, với hàng nghìn ca tử vong mỗi ngày, và các đơn vị chăm sóc đặc biệt trên toàn quốc đã hoạt động gần hết công suất.
Theo Tướng Perna, vắcxin COVID-19 của Pfizer và BioNTech sẽ được chuyển đến 145 địa điểm trên khắp đất nước Mỹ từ 14/12.
Số còn lại trong 636 địa điểm phân phối do các tiểu bang và vùng lãnh thổ ở Mỹ lựa chọn sẽ nhận được vắcxin vào ngày 15/12 và 16/12.
Cứ sau mỗi tuần, Pfizer sẽ cung cấp nhiều liều vắcxin có sẵn hơn để phân phối và sử dụng.
Pfizer là loại vắcxin COVID-19 đầu tiên được cấp phép tại Mỹ, Anh, Canada và ba quốc gia khác.
Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.