Thuốc COVID-19 đầu tiên chính thức được phê duyệt điều trị bệnh nhân ở Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Remdesivir hiện đã trở thành thuốc COVID-19 đầu tiên và duy nhất được Mỹ phê duyệt điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Thuốc COVID-19 remdesivir chính thức được FDA phê duyệt sử dụng điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nhập viện ở Mỹ. Ảnh: AFP
Thuốc COVID-19 remdesivir chính thức được FDA phê duyệt sử dụng điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nhập viện ở Mỹ. Ảnh: AFP


Reuters đưa tin, ngày 22.10, nhiều giờ trước cuộc tranh luận cuối cùng của Tổng thống Donald Trump với đối thủ thuộc đảng Dân chủ Joe Biden, thuốc kháng virus remdesivir của Gilead đã chính thức được cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nhập viện. Đây cũng là loại thuốc COVID-19 đầu tiên và duy nhất hiện nay được phê duyệt ở Mỹ.

Thuốc remdesivir, dùng để tiêm vào tĩnh mạch, là một trong những loại thuốc được sử dụng để điều trị cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian ông mắc COVID-19.

Remdesivir đã từng được sử dụng theo giấy phép sử dụng khẩn cấp của FDA từ tháng 5, sau khi một nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Mỹ dẫn dắt cho thấy thuốc này giúp làm giảm thời gian nằm viện 5 ngày.

Remdesivir, sẽ được bán dưới tên thương hiệu Veklury, có giá 3.120 USD cho liệu trình điều trị 5 ngày hoặc 2.340 USD cho những đối tượng mua là cơ quan thuộc chính phủ. Cổ phiếu của Gilead tăng 4,3% sau vài giờ giao dịch lên 63,30 USD.

Remdesivir đã trở thành tiêu chuẩn chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19 nhập viện có tình trạng nghiêm trọng mặc dù vẫn chưa được chứng minh là có thể cải thiện khả năng sống sót. Thuốc cũng không được chứng minh giúp ích đáng kể cho những bệnh nhân mắc bệnh không quá nặng, và nhiều bác sĩ vẫn thận trọng khi sử dụng remdesivir cho những bệnh nhân bị nhẹ hơn.

Gilead cho biết họ hiện đang đáp ứng nhu cầu về thuốc này tại Mỹ và dự kiến ​​sẽ đáp ứng nhu cầu toàn cầu vào cuối tháng 10.

Công ty thông tin, Veklury đã được phê duyệt theo quy định hoặc ủy quyền tạm thời ở khoảng 50 quốc gia khác.

Cũng trong ngày 22.10, FDA đã ban hành giấy phép sử dụng khẩn cấp mới cho remdesivir để điều trị bệnh nhi dưới 12 tuổi nhập viện vì COVID-19, với điều kiện đủ cân nặng để được tiêm tĩnh mạch.

Gilead cho biết họ vẫn đang tìm hiểu sâu hơn về tiềm năng của remdesivir, trong các điều kiện khác nhau và như một phần của phương pháp điều trị kết hợp. Công ty cũng đang phát triển một phiên bản mới của thuốc để có thể được sử dụng bên ngoài bệnh viện, nếu được phê duyệt.

 

https://laodong.vn/the-gioi/thuoc-covid-19-dau-tien-chinh-thuc-duoc-phe-duyet-dieu-tri-benh-nhan-o-my-847805.ldo

Theo PHƯƠNG LINH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm