Vắc xin ngừa Covid-19 của Nga bắt đầu được lưu hành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nga bắt đầu đưa ra lưu hành vắc xin ngừa Covid-19 mang tên Sputnik V, sau khi chứng nhận vào ngày 11.8.

Vắc xin ngừa Covid-19 của Nga. Ảnh: REUTERS
Vắc xin ngừa Covid-19 của Nga. Ảnh: REUTERS

Hãng Sputnik ngày 8.9 dẫn thông tin từ Bộ Y tế Nga cho hay lô vắc xin ngừa Covid-19 đã được đưa ra lưu hành và dự kiến sẽ sớm được phân phối đến các vùng trên cả nước.

“Lô vắc xin Gam-Covid-Vac (Sputnik V) được phát triển bởi Trung tâm nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh vật học thuộc Viện Gamaleya đã qua các thử nghiệm chất lượng cần thiết trong phòng thí nghiệm của cơ quan chức năng và đã được đưa ra lưu hành”, theo thông cáo của Bộ Y tế.
Trước đó, Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko thông báo rằng việc thử nghiệm giai đoạn 3 trên những người tình nguyện sẽ bắt đầu trong tuần này. Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin hy vọng đa số người dân thủ đô sẽ được tiêm chủng ngừa Covid-19 trong vài tháng tới.
Sputnik V, được đăng ký vào ngày 11.8, trở thành vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên được chứng nhận trên thế giới. Sau thời điểm đó, ít nhất 20 nước muốn mua vắc xin này, trong đó có Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Indonesia, Philippines, Mexico, Brazil và Ấn Độ.
Dự kiến vắc xin này sẽ được sản xuất đến 200 triệu liều trong năm nay, trong đó có 30 triệu liều sản xuất tại Nga. Việc Sputnik V được chứng nhận gây một số tranh cãi vì vắc xin chưa thử nghiệm giai đoạn 3, tức thử nghiệm trên số lượng lớn người tình nguyện.
Tuy nhiên, Nga khẳng định vắc xin ngừa Covid-19 này an toàn và hiệu quả, đồng thời cho rằng phương Tây cũng gián tiếp công nhận điều này khi Anh và Mỹ đang cân nhắc công nhận sớm giống như Nga.
Theo Khánh An (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.