WHO: Không nơi nào trên thế giới có thể đạt miễn dịch cộng đồng COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, không nơi nào trên thế giới đạt được miễn dịch cộng đồng COVID-19 bởi không có đủ dân số để tạo ra đủ lượng kháng thể ngăn chặn sự lây lan của virus.

Nhân viên y tế tiến hành kiểm dịch COVID-19 cho người dân. Ảnh: AFP
Nhân viên y tế tiến hành kiểm dịch COVID-19 cho người dân. Ảnh: AFP
Khả năng miễn dịch cộng đồng thường đạt được khi tiêm phòng và các nhà khoa học ước tính ít nhất 70% dân số phải có kháng thể để ngăn ngừa COVID-19 bùng phát.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, ngay cả khi chỉ một nửa dân số có khả năng miễn dịch, vẫn có tác dụng phòng chống đại dịch.
SCMP cho hay, tiến sĩ Michael Ryan của WHO đã bác bỏ quan điểm đó trong một cuộc họp hôm 18.8 và nhấn mạnh rằng, chúng ta không nên sống “với hy vọng” đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng.
“Không nơi nào trên thế giới đang gần đạt được miễn dịch cần thiết để ngăn chặn sự lây truyền của căn bệnh này. Đây không phải là một giải pháp và không phải là một giải pháp mà chúng ta tìm kiếm”, ông cho hay.
Cho đến nay, hầu hết các nghiên cứu được thực hiện đều chỉ cho thấy khoảng 10%-20% dân số có kháng thể.
Tiến sĩ Bruce Anylward, cố vấn cấp cao của WHO, nói thêm rằng, bất kỳ chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 đại trà nào đều nhằm mục đích bảo vệ hơn 50% dân số thế giới.
"Chúng tôi không muốn mắc sai lầm. Bạn mong muốn tỉ lệ miễn dịch cộng đồng cao và không muốn tin vào việc khả năng ngưỡng miễn dịch cộng đồng có thể sẽ rất thấp", tiến sĩ Anylward chia sẻ.
Theo Worldometers, số ca mắc COVID-19 trên thế giới đã vượt mốc 22 triệu. Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19.
HỒNG HẠNH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/who-khong-noi-nao-tren-the-gioi-co-the-dat-mien-dich-cong-dong-covid-19-829079.ldo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.