Ghi nhận 1 ca Covid-19 tại Hà Nội, Việt Nam có 994 ca

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
6h ngày 20/8, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, Việt Nam ghi nhận 1ca Covid-19 mới tại Hà Nội.
Ca bệnh (BN994) tại Hà Nội: bệnh nhân nam, 87 tuổi, có địa chỉ tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Ngày 11/8, bệnh nhân khởi phát bệnh và ngày 12/8 đi khám tại Bệnh viện E, sau đó về nhà người thân tại Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ngày 13/8, bệnh nhân nhập viện khoa Gan mật, Bệnh viện E. Bệnh nhân được chụp CT có viêm phổi và chuyển khoa Bệnh nhiệt đới. Ngày 18/8, bệnh nhân được lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm và có kết quả bệnh nhân dương tính vào ngày 19/8. Hiện bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.
Tính đến 6h ngày 20/8: Việt Nam có tổng cộng 994 ca Covid-19, trong đó có 654 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước. Số ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay: 514 ca, trong đó 25 ca tử vong. 
 
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
Tại buổi giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch với lãnh đạo Sở Y tế các địa phương trong cả nước chiều ngày 19/8, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ, lần này  chúng ta xác định dịch có diễn biến phức tạp, do đó chúng ta phải nâng cao cảnh giác, có thể xuất hiện chùm ca bệnh, ca bệnh tại cộng đồng vì tốc độ lây lan của dịch lần này khá nhiều. Từng gia đình có thể trở thành ổ dịch, lần trước chỉ có khoảng 40 ổ dịch, lần này đã lan khoảng 150 ổ.
Chúng ta có nhiều bài học trong phòng chống dịch Covid-19, trong đó trước hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, sự tham gia của các bộ, ban, ngành, đoàn thể và chung tay của cộng đồng.
Tiếp theo, các cơ sở y tế phải có kế hoạch ứng phó chủ động và nhịp nhàng để tránh trường hợp nếu chúng ta phong toả một loạt các bệnh viện thì sẽ khó khăn trong khám chữa bệnh cho bệnh nhân cần cấp cứu. Do đó, các địa phương phải lên kịch bản sẵn về việc các bệnh viện sẽ sẵn sàng hỗ trợ, tiếp nhận bệnh nhân trong trường hợp trên địa bàn có cơ sở y tế bị “đóng băng”.
“Tôi nhấn mạnh lần nữa, chúng ta phải bảo vệ bằng được điểm cốt tử của bệnh viện như khoa hồi sức, khoa và đội ngũ nhân viên y tế, nếu để Covid-19 vào đây thì rất nguy hiểm. Chúng ta không được nghĩ bệnh viện ngoại khoa, chuyên khoa đặc biệt thì sẽ không có Covid-19 mà phải sẵn sàng tâm thế chống dịch quyết liệt, do đó các bệnh viện cần tuân thủ nghiêm các quy định của Bộ Y tế về phân luồng, cách ly, giám sát, điều trị, chống nhiễm khuẩn và bảo vệ nhân viên y tế trong bệnh viện”- Quyền Bộ trưởng nói
Đồng thời Quyền Bộ trưởng yêu cầu các cơ sở y tế phải rà soát lại các kịch bản để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là bị phong toả, nhiều bệnh nhân và nhiều cán bộ y tế dương tính để nâng cao ứng phó và cảnh giác thật nhanh nếu không sẽ bị luống cuống. Chúng ta chậm mấy ngày thì chu kỳ dịch đã nhân lên gấp đôi vì thế phải rà soát ngay. 
Theo Diệu Linh (Dân Việt)

https://danviet.vn/ghi-nhan-1-ca-covid-19-tai-ha-noi-viet-nam-co-994-ca-20200820021231803.htm

Có thể bạn quan tâm