Bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 đã được đón tiếp, thăm khám thế nào tại 2 bệnh viện ở Hà Nội?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ca nghi mắc Covid-19 mới nhất liên quan đến Hà Nội đã đến Bệnh viện Trung ương quân đội 108 và Bệnh viện Thanh Nhàn khám, điều trị 3 ngày trước khi phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.
Sáng 12-8, Sở Y tế Hà Nội đã phát đi thông báo tìm người liên quan đến bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 vừa được phát hiện. Đó là trường hợp ông V.D.B., 63 tuổi, địa chỉ ở thôn Tuyển Cử, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Ông này có biểu hiện ho sốt từng đi khám tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Bệnh viện Thanh Nhàn và hiện đã được xét nghiệm cho kết quả dương tính 2 lần với virus SARS-CoV-2.

Phân luồng khám bệnh nhân nghi mắc Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn
Phân luồng khám bệnh nhân nghi mắc Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn
Thông tin thêm về trường hợp bệnh nhân này, ông Đào Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), cho biết ngày 9-8, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện với biểu hiện ho, sốt nhẹ. Trường hợp này đã được phân luồng ngay từ cổng để đưa vào khu khám, sàng lọc riêng. Các cán bộ y tế có tiếp xúc với bệnh nhân đều đảm bảo trang phục bảo hộ đầy đủ từ quần áo, mũ, khẩu trang theo đúng quy định. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện tại phòng cách ly riêng.
Vì thế theo ông Minh, nguy cơ lây nhiễm từ trường hợp này sang cán bộ y tế của bệnh viện gần như là không có. Cũng theo ông Minh, ngay khi bệnh nhân nhập viện, bệnh viện đã chỉ định lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm do bệnh viện làm và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội làm đều cho kết quả âm tính.
Tuy nhiên, ngày hôm sau (10-8), kết quả chụp phim phổi vẫn thấy nghi ngờ, bệnh viện tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Cùng ngày 10-8, CDC Hà Nội đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này và cũng cho kết quả dương tính.
Trước đó, bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108 với biểu hiện ho, mệt mỏi nhưng không thấy vấn đề gì. Theo thông tin từ bệnh viện này, khoảng ngày 31-7, bệnh nhân xuất hiện biểu hiện mệt mỏi. Ngày 8-8, bệnh nhân đi cùng vợ đến khám tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108, bệnh nhân được phân luồng ngay từ cổng và đưa thẳng vào Phòng khám Covid-19 sàng lọc riêng biệt. Tại đây, bác sĩ đã khám và cho xét nghiệm máu, chụp X-quang tim phổi, tất cả đều thực hiện tại chỗ.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường khám sàng lọc để phát hiện sớm các ca nghi ngờ Covid-19- Ảnh: Lê Bảo
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường khám sàng lọc để phát hiện sớm các ca nghi ngờ Covid-19- Ảnh: Lê Bảo
Kết quả cho thấy X-quang có tổn thương phổi, chẩn đoán sơ bộ: Theo dõi giãn phế quản, phế nang 2 bên phổi. Bác sĩ của Phòng khám đã giải thích cho bệnh nhân về việc chuyển tuyến điều trị. Ngay sau đó, bệnh nhân rời khỏi bệnh viện và không khám ở bất kỳ địa điểm nào khác trong Bệnh viện Trung ương quân đội 108.
Như vậy, tại bệnh viện bệnh nhân tiếp xúc với bác sĩ, điều dưỡng của Phòng khám Covid-19. Trong quá trình thăm khám, tiếp xúc với bệnh nhân, các nhân viên y tế luôn mang mặc đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân và tuân thủ các biện pháp phòng dịch, kiểm soát nhiễm khuẩn đúng quy định.

Phong toả quá bia hơi Lộc Vừng do có liên quan đến bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 - Ảnh: VOV
Phong toả quá bia hơi Lộc Vừng do có liên quan đến bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 - Ảnh: VOV
Theo CDC Hà Nội, trước đó, sau khi khám tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108 vào sáng ngày 8-8, bệnh nhân V.D.B. về nhà con gái là chị V.T.H., chủ quán bia hơi Lộc Vừng, địa chỉ: TT3.13, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội và nghỉ qua đêm ở đó. Đến ngày 9-8, bệnh nhân đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Thanh Nhàn với chẩn đoán viêm phổi nặng.
Ngày 10-8, Bệnh viện Thanh Nhàn gửi mẫu xét nghiệm lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, kết quả âm tính với SARS-CoV-2 lần 1. Đến ngày 11-8, Bệnh viện Thanh Nhàn tự lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.
Cùng ngày 11-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân V.D.B. và cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.
Hiện bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì (Hà Nội) sáng 12-8 cho hay qua điều tra đã xác định được 11 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân, Trung tâm đã lấy mẫu gửi CDC Hà Nội để xét nghiệm. Trong số này, 10 người đã được đưa đi cách ly tập trung tại Khu Công nghệ cao Láng-Hòa Lạc; có 1 trường hợp có biểu hiện ho, sốt, mệt được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Hà Đông cách ly, theo dõi.
Liên quan ca nghi nhiễm Covid-19 này, Sở Y tế Hà Nội thông báo người dân đã đến quán bia hơi Lộc Vừng có địa chỉ TT3.13, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi cư trú để được tư vấn, hỗ trợ. Quán bia này đã được phong toả.
D.Thu (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.