52.449 người từ Đà Nẵng về TP.HCM từ ngày 1-7 đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tất cả 52.449 người dân TP.HCM từ Đà Nẵng về từ ngày 1-7 đều đã được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 sau khi thực hiện khai báo y tế tại các trạm y tế địa phương.

 Tất cả 52.449 người rời Đà Nẵng từ 1-7 thực hiện khai báo y tế đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: DUYÊN PHAN
Tất cả 52.449 người rời Đà Nẵng từ 1-7 thực hiện khai báo y tế đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: DUYÊN PHAN


Trưa 15-8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết TP đã hoàn việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 người dân TP.HCM từ Đà Nẵng trở về từ ngày 1-7.

Cụ thể, tính đến hết ngày 14-8, TP.HCM có 52.449 người rời Đà Nẵng từ 1-7 đã thực hiện khai báo y tế tại các trạm y tế địa phương và tất cả đều đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19.

Theo đó có 51.577 trường hợp âm tính, 866 trường hợp đang đợi kết quả xét nghiệm, 6 trường hợp dương tính (đều liên quan đến Đà Nẵng và đã được Bộ Y tế công bố).

Sau khi gặp một số bất cập vào những ngày đầu thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19 người về từ Đà Nẵng, TP đã tiến hành phân loại nguy cơ, những trường hợp nguy cơ cao đã được thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm khẩn cấp.

Do đó các trường hợp nhiễm COVID-19 đã được cách ly ngay khi có kết quả, tạo điều kiện cho khoanh vùng, dập dịch diễn ra thuận lợi.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho rằng tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn luôn hiện hữu từ những người nhập cảnh trái phép, những người về từ vùng dịch trong nước nhưng không khai báo y tế.

Chiều tối 14-8, Bộ Y tế thông báo ghi nhận thêm 18 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có bệnh nhân 912, 27 tuổi, người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, bị phát hiện và cách ly ở TP.HCM. Đây là trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên được phát hiện tại thành phố ở nhóm 8 người nhập cảnh trái phép.

 


Để tiếp tục kiểm soát dịch bệnh COIV-19 trong thời gian tới, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo người dân tuyệt đối không được chủ quan, cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế (đeo khẩu trang, hạn chế tập trung nơi đông người, rửa tay thường xuyên...).

Đặc biệt, đối với những trường hợp rời khỏi Đà Nẵng trên 14 ngày có kết quả xét nghiệm âm tính cần tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Đồng thời nâng cao cảnh giác, phát hiện và thông báo cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh trái phép.


Theo XUÂN MAI - MINH TIẾN (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.