Covid-19 có thể lây trong nửa phút tiếp xúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sáng 26.7, Bộ Y tế đã tập huấn sử dụng phần mềm bluezone. Đây là phần mềm cài đặt lưu giữ thông tin về “đường đi” của mỗi cá nhân, giúp truy vết nguồn gốc những người tiếp xúc gần ca mắc Covid-19.  

Điều trị cách ly ca bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Đà Nẵng ẢNH: BỘ Y TẾ CUNG CẤP
Điều trị cách ly ca bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Đà Nẵng ẢNH: BỘ Y TẾ CUNG CẤP

Tại buổi tập huấn, TS Hà Anh Đức, Chánh văn phòng Bộ Y tế, cho biết: “Mỗi cá nhân sẽ tải app về điện thoại cá nhân (tương tự như tải phần mềm khai báo y tế). Trong trường hợp xuất hiện ca nhiễm, phần mềm này sẽ cung cấp thông tin đã thu thập, lưu giữ về: thời điểm, quãng thời gian, khoảng cách tiếp xúc (trong vòng 2 m) những người liên quan với ca bệnh, từ đó xác định được các ca tiếp xúc gần, các ca tiếp xúc với người tiếp xúc gần, để thực hiện khai báo y tế, cách ly phù hợp”.

Theo Bộ Y tế, phần mềm này dự kiến sẽ được triển khai từ hôm nay (27.7), trước mắt sẽ tại TP.Đà Nẵng và dần mở rộng tại các tỉnh, TP khác.
Đáng lưu ý, tại buổi tập huấn, chuyên gia dịch tễ đánh giá truy vết rất cần thiết trong kiểm soát dịch lây lan, vì trong một số tình huống tiếp xúc, có thể chỉ trong nửa phút đã có thể lây nhiễm Covid-19.
Hôm nay (27.7), BCĐ sẽ họp, bàn về việc triển khai xét nghiệm sàng lọc chủ động Covid-19 trong cộng đồng, dự kiến sẽ thực hiện với các nhóm ưu tiên, nguy cơ cao như: các BN mắc bệnh đường hô hấp vào điều trị tại các BV; những trường hợp có ho, sốt, biểu hiện cảm cúm trong cộng đồng; những nơi có tập trung đông người.

.

Bộ Y tế ra thông báo khẩn liên quan đến BN420, người từng tới một chung cư ở TP.HCM
Theo Liên Châu (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.