Dịch COVID-19 ở Bắc Kinh đã lây sang tỉnh khác của Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dịch COVID-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã lây lan sang tỉnh Liêu Ninh, tỉnh Hà Bắc.

 

Hai người mặc đồ bảo hộ gần Trung tâm thể thao Quảng An - nơi lấy dịch phết họng xét nghiệm COVID-19 cho những người sinh sống hoặc từng tới chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP.
Hai người mặc đồ bảo hộ gần Trung tâm thể thao Quảng An - nơi lấy dịch phết họng xét nghiệm COVID-19 cho những người sinh sống hoặc từng tới chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP.



Bắc Kinh đã ghi nhận hàng chục ca mắc COVID-19 mới trong những ngày gần đây sau nhiều tuần không có ca nhiễm bệnh nào, với tất cả các ca đều liên quan tới một chợ bán buôn thực phẩm, làm dấy lên lo ngại về một đợt bùng phát thứ 2 của dịch bệnh khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc từ cuối tháng 12 năm ngoái.

Dịch COVID-19 ở Bắc Kinh đã lây lan sang tỉnh Liêu Ninh lân cận. Theo cơ quan y tế tỉnh Liêu Ninh, có 2 ca COVID-19 được xác nhận ở tỉnh này hôm 14.6, cả 2 ca đều từng có tiếp xúc trực tiếp với các ca mắc được ghi nhận ở Bắc Kinh, AP đưa tin.

Không dừng lại ở đó, theo đài CGTN, ngoài các ca COVID-19 ở Liêu Ninh, hôm 14.6, tỉnh Hà Bắc cũng ghi nhận thêm 3 ca COVID-19 lây truyền cộng đồng được giới chức địa phương xác nhận đều có liên quan tới các ca ở Bắc KInh.

Cùng ngày 14.6, tỉnh Tứ Xuyên đã báo cáo 1 ca nghi mắc COVID-19 cũng liên quan tới 1 ca ở Bắc Kinh. Thông tin chi tiết về các ca này không được cung cấp cụ thể.

Ít nhất 10 thành phố của Trung Quốc, trong đó có Cáp Nhĩ Tân và Đại Liên, đã kêu gọi người dân không di chuyển tới thủ đô Bắc Kinh hoặc báo cáo với giới chức ngay nếu có ai đó vừa đi hoặc trở về từ Bắc Kinh trong những ngày gần đây.

Trấn Hương Hoa thuộc quận Phong Đài, Bắc Kinh, nơi có chợ thực phẩm Tân Phát Địa, đồng thời cũng là 1 trong những trung tâm sử dụng ô tô lớn nhất của Trung Quốc đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên mức cao từ ngày 14.6.

Đây là trấn duy nhất của Trung Quốc hiện đang đặt trong tình trạng cảnh báo cao, tương đương với không có hoạt động kinh tế nào được thực hiện cho tới khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tính tới 15h chiều 14.6, 10 khu dân cư ở Bắc Kinh, trong đó có Phố Tài chính, đã nâng mức nguy cơ từ mức thấp lên trung bình.

"Bắc Kinh sẽ không trở thành Vũ Hán thứ 2 lây lan virus tới nhiều thành phố trên khắp cả nước và cần phong tỏa" - 1 chuyên gia dịch tễ học của chính phủ chia sẻ với Health Times, chuyên trang của Nhân dân Nhật báo, hôm 14.6.

Zeng Guang - cựu dịch tễ học trưởng tại Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc (CDC Trung Quốc) và hiện là chuyên gia cao cấp của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, dự báo đợt dịch COVID-19 lần này có khả năng kiểm soát sau khi bùng phát vài ngày.

Giống như các quốc gia khác trên thế giới, Trung Quốc lo ngại về việc ngăn chặn làn sóng dịch bệnh thứ 2 khi các ca bệnh bùng phát khi nới lỏng phong tỏa.

https://laodong.vn/the-gioi/dich-covid-19-o-bac-kinh-da-lay-sang-tinh-khac-cua-trung-quoc-812637.ldo

Theo Hải Anh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.