Bỉ thử nghiệm lâm sàng thuốc Sarconeos điều trị bệnh COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sarconeos là một loại phân tử thuốc hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu để điều trị các bệnh về thần kinh cơ, thuốc này được cho là có khả năng đối trọng với cuộc tấn công của virus SARS-CoV-2.
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Sint-Truiden, Bỉ ngày 17/4/2020. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Sint-Truiden, Bỉ ngày 17/4/2020. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 20/5, Cơ quan Quản lý thuốc và các chế phẩm y tế Bỉ (AFMPS) đã cho phép bắt đầu thử nghiệm lâm sàng tính hiệu quả của thuốc Sarconeos trong việc ngăn ngừa tình trạng suy hô hấp ở bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2.
Công ty công nghệ sinh học Pháp Biophytis, đơn vị phát triển loại thuốc trên, đảm nhiệm dự án thử nghiệm có tên là Cova này.
Sarconeos là một loại phân tử thuốc hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu để điều trị các bệnh về thần kinh cơ như Sarcopenia (loạn dưỡng cơ liên quan đến tuổi) hoặc để điều trị cho trẻ em mắc chứng loạn dưỡng cơ Duchenne.
Tổng Giám đốc và đồng sáng lập Biophytis, ông Stanislas Veillet, cho biết sản phẩm của công ty có tác động lên tất cả các loại cơ, hệ thống nội tiết, hệ thống renin-angiotensin (điều tiết hormone), giúp kiểm soát chức năng tim-hô hấp.
Với dịch COVID-19 ở Italy, các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng virus SARS-CoV-2 tấn công hệ thống này tại các thụ thể tế bào ACE2, cũng chính là nơi thuốc này hoạt động. Do đó, thuốc được cho là có khả năng đối trọng với cuộc tấn công của virus gây chứng suy hô hấp.
Theo Biophytis, các nghiên cứu sơ bộ đã ghi nhận ảnh hưởng của loại phân tử này đến chức năng hô hấp ở động vật có vú.
Cụ thể hơn, trong trường hợp SARS-CoV-2 - có thể gây ra hội chứng suy hô hấp cấp tính bằng cách xâm nhập vào tế bào phổi - thuốc có khả năng kích hoạt một nhân tố quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống renin-angiotensin, do đó kích thích chức năng hô hấp.
Điều này sẽ cho phép tăng hiệu quả trong trường hợp bệnh nhân phải dùng máy thở hoặc thậm chí không cần đến máy thở, từ đó tránh được những tác dụng không mong muốn như tổn thương do đặt nội khí quản.
Bệnh viện Đại học Mechelen của Bỉ sẽ mở đường cho thử nghiệm lâm sàng Cova, dự kiến diễn ra trong hai giai đoạn.
Giai đoạn một sẽ tiến hành thử nghiệm trên khoảng 50 bệnh nhân COVID-19 đã phát triển các triệu chứng nghiêm trọng về hô hấp; giai đoạn hai dự kiến thử nghiệm trên 180 bệnh nhân.
Các nước Pháp, Anh và Mỹ cũng dự kiến thử nghiệm với số lượng bệnh nhân lớn hơn.
Một ủy ban độc lập có nhiệm vụ phân tích kết quả và quyết định có nên tiếp tục nghiên cứu trên một lượng bệnh nhân lớn hơn hay không.
Nếu được xác nhận loại phân tử này có thể giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm chức năng hô hấp thì thuốc có thể được phép đưa ra thị trường.
Kim Chung (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.