WHO: Các nước sẽ kiểm đếm lại số ca tử vong Covid-19 như Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 17-4 cho biết nhiều quốc gia có thể làm theo Trung Quốc trong việc điều chỉnh lại tổng số người thiệt mạng khi dần kiểm soát được cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19.
TP Vũ Hán, tâm dịch Covid-19, đã thừa nhận sai lầm trong việc kiểm đếm số người tử vong do Covid-19 và đột ngột điều chỉnh tăng số ca tử vong tại thành phố lên 50% trong bối cảnh nhiều nước hoài nghi tính minh bạch của Trung Quốc về dịch bệnh.
Sau cuộc điều tra tại TP Vũ Hán, tâm dịch này đã bổ sung thêm 325 ca nhiễm mới và 1.290 người tử vong. Trung Quốc hiện ghi nhận 82.719 ca nhiễm và 4.632 trường hợp tử vong.
Bà Maria Van Kerkhove, nhà khoa học hàng đầu của WHO về Covid-19, cho rằng Trung Quốc sửa số liệu nhằm không bỏ sót ca nào trong thống kê.
Theo chuyên gia này, Trung Quốc đã xem xét lại hệ thống dịch vụ tang lễ, bệnh viện, các phòng thí nghiệm để xem liệu có bất kỳ sự trùng lặp hoặc trường hợp nào bị bỏ sót hay không.
Bà Maria Van Kerkhove cho rằng Trung Quốc sửa số liệu nhằm không để bỏ sót ca nào trong thống kê. Ảnh: Tân Hoa Xã
Bà Maria Van Kerkhove cho rằng Trung Quốc sửa số liệu nhằm không để bỏ sót ca nào trong thống kê. Ảnh: Tân Hoa Xã
Bà Van Kerkhove cho rằng việc báo cáo chính xác số ca tử vong do Covid-19 là rất quan trọng trong việc tìm hiểu về loại virus này. Nếu thiếu tính chính xác trong báo cáo số ca nhiễm và tử vong, các nhà dịch tễ học sẽ gặp khó khăn trong tính toán tỉ lệ tử vong và nhiễm nhằm giúp chính phủ các nước có phương án đối phó.
Theo hãng tin Tân Hoa Xã, Trung Quốc lý giải cho sự điều chỉnh trước hết do số lượng bệnh nhân tăng mạnh trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch khiến thiếu hụt nguồn lực y tế và sự bất cập trong khả năng điều trị của thành phố, dẫn đến một số bệnh nhân tử vong tại nhà.
Thêm nữa, bệnh viện quá tải gây ra sự chậm trễ, bỏ sót hoặc sai sót trong báo cáo về số ca nhiễm và tử vong. Mạng lưới cơ sở chăm sóc ý tế rộng lớn khiến một số nơi không kịp cập nhật về số ca nhiễm đang được điều trị. Thêm nguyên nhân nữa là việc khai báo số người chết bị trùng hoặc bỏ sót.
Bà Van Kerkhove cho rằng việc xác định tổng số ca nhiễm và tử vong trong lúc bùng phát đại dịch là một thách thức, đặc biệt là khi các hệ thống bị quá tải. Chuyên gia này dự báo nhiều quốc gia sẽ gặp tình huống tương tự khi họ rà soát lại số liệu liên quan đến Covid-19.
Xuân Mai (Theo CNBC/NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.