Vì sao 2 mẫu dịch bệnh nhân 91 có kết quả xét nghiệm ngược nhau?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của bệnh nhân 91 ở dịch rửa phế quản đã âm tính trở lại nhưng ở mũi, họng vẫn còn dương tính.
Bệnh nhân 91 chưa có dấu hiệu hồi phục. Ảnh: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cung cấp.
Bệnh nhân 91 chưa có dấu hiệu hồi phục. Ảnh: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cung cấp.
Ngày 16.4, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới thông tin, đến sáng nay những dấu hiệu lâm sàng tích cực của trường hợp nhiễm COVID-19 thứ 91 tiếp tục được duy trì.
Tuy nhiên, do phổi vẫn tổn thương nặng nên bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực với thở máy, lọc máu hấp phụ kháng thể, ECMO (là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng), kháng sinh và kháng nấm.
Bệnh nhân có dấu hiệu nhận biết xung quanh dù đang còn duy trì thuốc an thần, đồng tử phản xạ ánh sáng tốt, không sốt, mạch và huyết áp ổn định, đã ngưng dùng thuốc vận mạch.
Xét nghiệm đông máu tình trạng tạm ổn, không còn chảy máu mũi. Các chuyên gia hồi sức sẽ hội chẩn và chuẩn bị cho bệnh nhân cai ECMO.
Điều đặc biệt là kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 ở dịch rửa phế quản đã âm tính trở lại nhưng ở mũi, họng vẫn còn dương tính.
Thông tin thêm về kết quả này, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, hai mẫu dịch này được lấy cùng một thời điểm, chỉ khác vị trí trên cơ thể bệnh nhân. 
"Kết quả này là bình thường, có thể là tín hiệu tải lượng virus đã giảm đáng kể" - bác sĩ Châu giải thích.
Trước đó, các kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của bệnh nhân rất thất thường. Ngày 12.4, kết quả xét nghiệm dịch lấy ở phế quản và mũi họng đều âm tính. Sau đó một ngày xét nghiệm dương tính trở lại, phổi tổn thương nặng hơn, hô hấp hoàn toàn lệ thuộc vào ECMO.
Được biết, bệnh nhân là phi công, được xác định dương tính với SARS-CoV-2 ngày 18.3. Trước đó, từ ngày 13 đến 18.3, bệnh nhân có tới một số địa điểm ăn uống, giải trí, trong đó có Buddha Bar (quận 1), từng được xem là ổ dịch lớn nhất thành phố.
Theo Sở Y tế TPHCM, tính đến nay ở TPHCM chỉ còn 8 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện được phân công chuyên tiếp nhận điều trị. 
Trong đó, có 1 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 thứ 91 là rất nặng đang được chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, 7 trường hợp còn lại đều ổn định (6 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, 1 trường hợp tại Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ).
ANH NHÀN (LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/vi-sao-2-mau-dich-benh-nhan-91-co-ket-qua-xet-nghiem-nguoc-nhau-798616.ldo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.