Phát hiện mới về thời gian virus SARS-CoV-2 tồn tại trong cơ thể người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc cho biết virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại tới ba tuần trong cơ thể các bệnh nhân COVID-19 sau khi hồi phục.
 


CNN dẫn tin từ nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc cho biết virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại tới 3 tuần trong cơ thể bệnh nhân mắc COVID-19 sau khi hồi phục. Tình trạng sức khỏe bệnh nhân càng kém, virus tồn tại càng lâu.

Trong mẫu nước tiểu của các bệnh nhân, virus tồn tại trong khoảng 1,5 tuần và gần như không tồn tại trong máu với những lần xét nghiệm đầu.

Kết quả trên được rút ra từ 1 nhóm nghiên cứu thuộc 1 bệnh viện ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc và được đăng trên Tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ). Trước khi công bố, nghiên cứu đã trải qua quá trình thẩm định của các chuyên gia có uy tín.

Nhóm nghiên cứu đã xét nghiệm 96 bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị tại bệnh viện ở Chiết Giang trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 3. Các mẫu xét nghiệm được thu thập từ mũi, cổ họng và thậm chí từ sâu hơn trong hệ hô hấp, trong máu, phân và nước tiểu.

Mục đích của nghiên cứu là nhằm xác định virus tồn tại trong người bệnh nhân bao lâu và liệu nó có khả năng lây lan theo nhiều đường khác nhau hay không. Kết hợp với các kết quả từ nhiều nghiên cứu khác, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng virus tồn tại trong phân của bệnh nhân COVID-19 có cả năng lây lan.

Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân có thể trạng càng ốm yếu thì virus tồn tại càng lâu. Phát hiện này được đánh giá là quan trọng đối với các bác sĩ để dự đoán tiến triển trong việc điều trị bệnh nhân và khoảng thời gian họ có thể lây truyền virus cho người khác là bao lâu.

"Thời gian trung bình virus tồn tại trong các mẫu thu thập qua đường hô hấp là 18 ngày", nhóm nghiên cứu viết trong báo cáo và cho biết những người thể trạng càng yếu sẽ có nhiều virus hơn tồn tại trong đường hô hấp.

 

https://laodong.vn/the-gioi/phat-hien-moi-ve-thoi-gian-virus-sars-cov-2-ton-tai-trong-co-the-nguoi-800170.ldo

Theo Lê Thanh Hà (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.