Bộ Y tế: Làm rõ việc nữ nhân viên y tế mang thai tháng cuối tham gia chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai làm rõ việc bố trí người lao động đang mang thai tháng cuối thực hiện chăm sóc bệnh nhân trong thời điểm bệnh viện cách ly chống dịch Covid-19.
Ngày 2-4, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, đã có công văn số 427/KCB-ĐD&KSNK gửi Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đề nghị làm rõ việc bố trí người lao động đang mang thai thực hiện chăm sóc bệnh nhân. 
Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin nhân viên y tế mang mang thai tuần chống dịch Covid-19
Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin nhân viên y tế mang mang thai tuần chống dịch Covid-19
Công văn cho biết hiện nay, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng thông tin về một nữ điều dưỡng Khoa C4 - Viện Tim mạch (thuộc Bệnh viện Bạch Mai) đang mang thai tuần 38 (đang thực hiện cách ly tại chỗ cùng các nhân viên y tế khác) nhưng vẫn tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19. Bài viết có mục đích ca ngợi, động viên tinh thần tham gia chống dịch Covid-19 của nhân viên y tế, tuy nhiên dư luận trên các diễn đàn và các mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về việc bệnh viện và ngành y tế để lao động nữ mang thai vẫn tham gia làm việc với nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch.
Nhằm tránh những dư luận không tốt tới bệnh viện và với ngành y tế đối với việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của lao động nữ mang thai trong tình hình bệnh dịch diễn biến rất phức tạp hiện nay, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chỉ đạo thực hiện xác minh, làm rõ các nội dung mà các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh. Nếu đúng như phản ánh, đề nghị bệnh viện không bố trí cho các nữ nhân viên y tế đang mang thai tháng cuối tham gia các công việc trực tiếp liên quan đến chống dịch bệnh Covid-19.
Hình ảnh mang thai tháng cuối vẫn tham gia chống dịch tại Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: Báo Tổ quốc
Hình ảnh mang thai tháng cuối vẫn tham gia chống dịch tại Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: Báo Tổ quốc
Trong trường hợp các nhân viên y tế đang mang thai phải thực hiện cách ly theo quy định thì bố trí nơi cách ly an toàn nhằm tránh mọi nguy cơ lây nhiễm bệnh từ người bệnh. Rà soát lại nhân lực toàn bộ bệnh viện để chăm sóc toàn diện người bệnh trong thời điểm hiện nay, trường hợp thiếu nhân lực đề nghị khẩn trương báo cáo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh để có biện pháp giải quyết kịp thời.
Đề nghị Bệnh viện Bạch Mai báo cáo bằng văn bản việc thực hiện các nội dung trên về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trước 10 giờ ngày 3-4 và cung cấp các thông tin chính thức liên quan cho cơ quan truyền thông.
GS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai
GS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai
Trước đó, trên trang web của Bệnh viện Bạch Mai có đăng bài viết về các biện pháp ứng phó với dịch bệnh Covid-19 sau khi bệnh viện thực hiện quy định "nội bất xuất, ngoại bất nhập" (từ ngày 28-3). Bài viết có đưa thông tin ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, có nêu một tấm gương nhân viên y tế vì người bệnh đang mang thai tháng cuối công tác tại Viện Tim mạch. 
Theo ông Tuấn, dù gặp nhiều khó khăn về tâm lý nhưng nữ nhân viên y tế này vẫn xung phong ở lại bệnh viện để chăm sóc cho người bệnh, dù phải hy sinh nhiều thứ về thể xác (đang mang thai tháng cuối), về tinh thần (mệt mỏi). Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho rằng đây là một trong những điển hình của cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai. "Như tất cả các đồng nghiệp khác tại Vũ Hán hay Mỹ, chúng tôi sẵn sàng dấn thân, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để chăm sóc tốt nhất người bệnh và chăm sóc lẫn nhau để đi qua đại dịch"- ông Tuấn nói trong bài viết.
H.Anh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.