Người Gia Lai tự giác đeo khẩu trang nơi công cộng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 16-3, khi đến các nơi công cộng có tập trung đông người như bến xe, sân bay, siêu thị... người dân phải đeo khẩu trang để phòng-chống dịch Covid-19. Ghi nhận thực tế tại TP. Pleiku cho thấy, quy định này được người dân Gia Lai thực hiện khá nghiêm túc.

 

Bến xe Đức Long Gia Lai là nơi tập trung khá đông người, nhất là từ 18 giờ đến 19 giờ 30 phút hàng ngày. Theo ghi nhận của P.V, tại đây trong những ngày vừa qua, mọi người đều chấp hành việc đeo khẩu trang để phòng-chống dịch Covid-19. Hành khách Thái Minh Anh (tổ 4, phường Hội Thương, TP. Pleiku) cho biết: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, anh luôn đeo khẩu trang khi di chuyển ngoài đường, đến chỗ đông người và hạn chế tiếp xúc với các trường hợp có biểu hiện sức khỏe không tốt như: ho, cảm cúm… "Thời gian đầu mới đeo khẩu trang, mình cũng khó chịu, thi thoảng quên. Bây giờ đã quen, ra đến chỗ đông người phải đeo khẩu trang mới có cảm giác yên tâm"-anh Thái Minh Anh nói.

 Hành khách tuân thủ quy định đeo khẩu trang tại Cảng Hàng không Pleiku. Ảnh: L.H
Hành khách tuân thủ quy định đeo khẩu trang tại Cảng Hàng không Pleiku. Ảnh: L.H


Ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông-Vận tải: "Đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người (sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng...) là việc làm cần thiết hiện nay trong tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp. Sở Giao thông-Vận tải yêu cầu mọi cá nhân đều phải thực hiện nghiêm việc này nhằm đảm bảo thực hiện phòng-chống dịch hiệu quả”.

Đến Bến xe Đức Long Gia Lai để đi vào TP. Hồ Chí Minh khám bệnh, ông Nguyễn Hữu Hoài (tổ 3, phường Trà Bá, TP. Pleiku) đeo đến 2 lớp khẩu trang để phòng ngừa dịch bệnh. "Tôi lớn tuổi rồi, lại mắc bệnh nên càng phải cẩn thận. Tôi nghĩ mỗi người đều nên có hành động tích cực bảo vệ chính mình trước nguy cơ dịch bệnh. Cả cộng đồng cùng có ý thức phòng-chống thì mới đẩy lùi được dịch bệnh Covid-19"-ông Hoài chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Tường Cọt-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và Sở Giao thông-Vận tải về việc yêu cầu tất cả mọi người có mặt tại bến xe, trên phương tiện công cộng phải đeo khẩu trang phòng-chống dịch Covid-19, đơn vị đã triển khai nội dung này đến toàn bộ cán bộ, công nhân viên. Đồng thời, đơn vị cắt cử lực lượng theo dõi, nhắc nhở các trường hợp hành khách và người dân khi vào bến xe phải thực hiện quy định về việc đeo khẩu trang. "Phần lớn người dân khi đến bến xe đều có ý thức đeo khẩu trang để bảo vệ mình trước nguy cơ dịch bệnh. Chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại bến phải theo dõi, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang khi đến bến và duy trì trong suốt hành trình"-ông Cọt cho biết thêm. Hiện nay, tại Bến xe Đức Long Gia Lai có 2 điểm đặt dung dịch rửa tay sát khuẩn (cổng vào và giữa phòng bán vé) cho nhân viên, hành khách sử dụng. Đồng thời, đơn vị đã lắp đặt một số pa nô tuyên truyền nội dung phòng-chống dịch Covid-19 tại vị trí dễ quan sát.

Về phía doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc phụ trách điều hành Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai-cho biết: "Tất cả lái xe, nhân viên, hành khách đều phải thực hiện đeo khẩu trang khi tới bến làm thủ tục lên xe và suốt hành trình. Trường hợp hành khách không có khẩu trang, nhà xe sẽ hỗ trợ. Chúng tôi cũng trang bị sẵn dung dịch sát khuẩn để hành khách, nhân viên sử dụng trong suốt hành trình nhằm đảm bảo phòng-chống dịch hiệu quả”.

Tại Cảng Hàng không Pleiku, ngay từ khi có quy định bắt buộc đeo khẩu trang, cứ 30 phút một lần, hệ thống loa tại đây lại phát thông báo nhắc nhở mọi người thực hiện quy định này. Ông Nguyễn Trọng Hải-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku-thông tin: "Hiện nay, toàn bộ nhân viên Cảng Hàng không Pleiku đều phải thực hiện đeo khẩu trang trong suốt giờ làm việc. Đối với hành khách, phần lớn mọi người đã chủ động chấp hành, số ít còn lại được nhân viên Cảng Hàng không nhắc nhở, yêu cầu thực hiện nghiêm túc".

Không chỉ tại sân bay, bến xe, theo ghi nhận của P.V, tại các siêu thị như Co.op Mart Pleiku, VinMart, Thế giới di động, Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn…, phần lớn khách hàng đến tham quan, mua sắm đều thực hiện khá nghiêm túc việc đeo khẩu trang phòng ngừa dịch bệnh. Nhân viên các đơn vị cũng thực hiện đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc. Chị Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng Tổ Marketing và Dịch vụ khách hàng Siêu thị Co.op Mart Pleiku-cho hay: "Siêu thị Co.op Mart Pleiku đặt 2 điểm đo thân nhiệt khách hàng và đặt dung dịch rửa tay sát khuẩn ngay tại vị trí lối vào. Từ ngày 16-3 đến nay, mọi khách hàng khi đến tham quan, mua sắm tại Co.op Mart Pleiku đều được yêu cầu đeo khẩu trang. Siêu thị cũng bố trí các điểm bán khẩu trang gần vị trí lối vào để phục vụ trường hợp khách hàng không có khẩu trang. Phần lớn người dân đều chủ động đeo khẩu trang khi đến siêu thị, chỉ có một số ít nam thanh niên vì chưa quen nên quên. Khi nhân viên yêu cầu, mọi người đều chấp hành, không có trường hợp phản ứng thái quá trước quy định này vì hầu hết đều lo ngại trước dịch bệnh Covid-19".

 

LÊ HÒA



 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.