Hong Kong xác nhận chó nhiễm nCoV, kịch bản Covid-19 trên động vật ra sao?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hong Kong vừa xác nhận ca lây nhiễm virus corona (Covid - 19) đầu tiên trên chó nuôi từ chủ nhân của nó cũng là một bệnh nhân dương tính với nCoV. Trước đó, Bộ NNPTNT từng đề xuất xây dựng kịch bản Covid - 19 sẽ lây lan sang động vật và khả năng ứng phó trong trường hợp này.

 

Ngày 4/3, giới chức y tế Hong Kong đã xác nhận một con chó giống Phốc Sóc của bệnh nhân nCoV cũng đã nhiễm virus nhưng cho kết quả "dương tính yếu".

Kể từ khi dương tính với nCoV hôm 28/2, con chó này bắt đầu được cách ly tại một trung tâm động vật. Cơ quan Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn (AFCD) của Hong Kong cho biết các xét nghiệm cho thấy con chó có "mức độ nhiễm thấp" và hiện không có các triệu chứng điển hình.


 

Con chó Phốc Sóc đầu tiên được xác nhận nhiễm nCoV từ chủ nhân ở Hong Kong. Ảnh: FB.
Con chó Phốc Sóc đầu tiên được xác nhận nhiễm nCoV từ chủ nhân ở Hong Kong. Ảnh: FB.



Từ thực tế này, nhiều chuyên gia lo ngại rằng kết quả xét nghiệm dương tính kể trên là do các mẫu xét nghiệm đã bị nhiễm khuẩn từ môi trường, chứ không phải từ bệnh phẩm của chú chó.

Phát ngôn viên AFCD nhấn mạnh chưa có bằng chứng cho thấy động vật nuôi có thể là vật chủ lây lan nCoV, vì vậy ngoài việc duy trì các thói quen vệ sinh tốt, chủ thú cưng không cần phải quá lo ngại.

Trước đó, Bộ NNPTNT cũng đã đặt ra tình huống Covid - 19 có thể lây lan trên động vật và đã trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất các giải pháp kiểm soát dịch bệnh có kế hoạch ứng phó với nguy cơ xuất hiện Covid-19 trên động vật, bao gồm tăng cường năng lực chẩn đoán, xét nghiệm phát hiện nCoV trên động vật nuôi và động vật hoang dã.

Lý giải cho đề xuất này, ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú ý (Bộ NNPTNT) cho rằng, chủng virus corona thông thường có xuất hiện trên động vật nhưng không liên quan đến việc virus corona mới đang lây bệnh cho con người.

Thứ hai, đối với virus corona mới - Covid-19, thời gian qua, chưa có bằng chứng khoa học nào nói Covid - 19 xuất phát từ động vật dù trước đó người ta có nghi ngờ dịch bắt nguồn từ một chợ hải sản ở Vũ Hán, nhưng bây giờ đã chứng minh là không phải. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu và cho thấy có mối quan hệ di truyền của virus corona phân lập được trên rắn, tê tê, dơi.

"Bộ NNPTNT đang xin Thủ tướng Chính phủ chủ trương xây dựng kế hoạch, sau đó sẽ tổ chức xây dựng kịch bản, lấy ý kiến từ các bộ ngành, địa phương. Tinh thần chung là phải đặt ra các tình huống nếu dịch Covid - 19 xuất hiện trên động vật thì phải làm gì để không vào thế bị động" - ông Long nhấn mạnh.

Như vậy, từ trường hợp đầu tiên chó nghi nhiễm nCoV, chắc chắn những bước tiếp theo trong việc xây dựng kịch bản động vật lây nhiễm Covid-19 cũng sẽ phải khác.

http://danviet.vn/nha-nong/hong-kong-xac-nhan-cho-nhiem-ncov-kich-ban-covid-19-tren-dong-vat-ra-sao-1064994.html

Theo Khánh Nguyên (Dân Việt)

 

Có thể bạn quan tâm

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.