Các "mẹo" đơn giản giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19 khi cách ly tại nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi số ca mắc COVID-19 ngày càng gia tăng trên thế giới, nhiều nước đã yêu cầu người dân cách ly tại nhà lâu dài. Dưới đây là những cách đơn giản bạn có thể thực hiện để bảo vệ sức khỏe người thân và gia đình tại nhà theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).
Ảnh minh họa. Nguồn: Sky News.
Ảnh minh họa. Nguồn: Sky News.
Chú ý che kín khi ho hay hắt hơi
Theo CDC, virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan khi chất nhầy hoặc các giọt chứa virus xâm nhập vào cơ thể qua mắt, mũi hoặc cổ họng. Do đó, khi ho và hắt hơi, bạn và người thân nên chú ý che miệng và mũi bằng khăn giấy, sau đó ném gọn vào thùng rác.
Rửa tay thường xuyên
Một trong những cách đơn giản và quan trọng nhất để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước ít nhất 20 giây mỗi lần, đặc biệt là sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi; sau khi đi vệ sinh; trước khi nấu nướng hay chuẩn bị dùng bữa. Nếu xà phòng không có sẵn, bạn có thể sử dụng nước rửa tay khô.
Vệ sinh thường xuyên bề mặt các vật hay tiếp xúc
Theo các nghiên cứu trước đây cho thấy, virus SARS-CoV-2 đã được chứng minh là tồn tại trên một số bề mặt trong tối đa 16 giờ, do đó, bạn nên thường xuyên khử trùng và dọn dẹp sạch nhà cửa. Đặc biệt là giữ vệ sinh bề mặt các vật hay tiếp xúc trực tiếp như mặt bàn, tay nắm cửa, công tắc điện hay thậm chí là cả bệ xí.
Tránh dùng chung đồ dùng cá nhân
Một điều quan trọng được khuyến cáo là các thành viên trong gia đình không nên dùng chung bát đĩa, ly uống nước, cốc, dụng cụ ăn uống... trong khoảng thời gian dịch bệnh này. Đồng thời, cần nhớ rửa kỹ các vật dụng sau khi sử dụng.
Theo dõi nhiệt độ và tình trạng sức khỏe thường xuyên
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh nhân mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ và không có bệnh mãn tính hay bệnh nền có thể ở nhà theo dõi. Nếu bạn hay người thân trong gia đình xuất hiện các triệu chứng bệnh nặng hơn, cần thông báo ngay cho các cơ sở y tế để kịp thời điều trị, tránh lây lan cho cộng đồng. 
Các dấu hiệu chuyển biến nặng cần lưu ý có thể bao gồm khó thở, cảm thấy đau hoặc có áp lực dai dẳng ở lồng ngực, môi hoặc mặt tái xanh.
Theo LÊ THANH HÀ (LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/cac-meo-don-gian-giup-giam-nguy-co-mac-covid-19-khi-cach-ly-tai-nha-793741.ldo

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.