Bác sĩ Canada nghĩ ra cách tăng gấp đôi khả năng cứu sống bệnh nhân Covid-19 phải thở máy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nếu đó là giải pháp cuối cùng, tôi sẽ dùng đến nó, bác sĩ gây mê người Canada, Alain Gauthier, nói.
Theo CBC.ca, một bác sĩ ở phía đông Ontario, Canada, đã nghĩ ra cách tăng gấp đôi máy thở ở bệnh viện nhỏ nơi mình công tác để đề phòng trường hợp hệ thống y tế quá tải vì dịch Covid-19.
Bác gây mê Alain Gauthier, người có bằng tiến sĩ về cơ học hô hấp và hiện làm việc tại Perth, đã nghĩ ra cách này sau khi xem một video trên YouTube.
Về cơ bản, máy thở được chia làm 2 ống ở cả đầu ra vào đầu vào, sử dụng cho hai bệnh nhân. Các bác sĩ chỉ cần tăng gấp đôi công suất hoạt động của máy.
Sau 10 phút cùng việc nối thêm ống thở, Gauthier đã có thể đáp ứng gấp đôi số bệnh nhân cần đến máy thở tại bệnh viện.
Bác sĩ người Canada Alain Gauthier.
Nhưng để dùng chung được máy thở, hai bệnh nhân cần có kích thước phổi tương đồng. Nếu một bệnh nhân không dùng được phương pháp này, các bác sĩ cần có điều chỉnh.
Không phải là hoàn hảo, Gauthier nói: “Nếu đó là giải pháp cuối cùng, tôi sẽ dùng đến nó”.
Gauthier nói cư dân ở Perth và cả bệnh viện nơi mình làm việc có nguy cơ bị dịch Covid-19 đe dọa. Nhiều người trong khu vực có 60.000 người này ở độ tuổi cao, có tiền sử mắc bệnh nền như tiểu đường và bệnh phổi mãn tính.
Bệnh viện nơi bác sĩ Gauthier công tác mới tiếp nhận 4 máy thở mới và giữ lại 4 máy cũ để đề phòng nếu có trục trặc.
Với phương pháp mới, mỗi máy thở sẽ sử dụng đồng thời được cho hai bệnh nhân.
Gauthier nói mục đích của việc có thể tăng gấp đôi bệnh nhân thở máy là vì lý do nhân đạo, khi ông chứng kiến cảnh các đồng nghiệp Italia phải đưa ra lựa chọn khó khăn.
Bác sĩ Canada nói ông và các đồng nghiệp trong bệnh viện đã sẵn sàng cho tình huống xấu nhất khi Covid-19 lây lan tới khu vực. “Chúng tôi lo lắng, luôn sẵn sàng ở mức tối đa”, Gauthier nói.
Canada hiện ghi nhận 1.331 ca nhiễm Covid-19 và 19 ca tử vong. Quốc gia này đã đóng cửa biên giới đối với người nước ngoài, hạn chế người đi lại đường biên giới với Mỹ.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo chính phủ đang làm hết sức để thu xếp đưa công dân về nước nếu họ có yêu cầu.
Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 19003228 và 19009095.

Đăng Nguyễn - CBC.ca (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.