Quân đoàn 3: Chủ động phòng ngừa dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) gây ra, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Quân đoàn 3 đã hoàn thành việc phun thuốc phòng dịch. Ngoài ra, đơn vị cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, hoàn thiện các phương án xây dựng bệnh viện dã chiến.

Quân đoàn 3 là đơn vị có quân số đông, đóng quân trên địa bàn nhiều tỉnh, một số đơn vị phân tán nhỏ lẻ để làm nhiệm vụ chuyên môn, chính vì thế công tác phòng-chống dịch bệnh luôn được chú trọng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Tư lệnh Quân đoàn đã thành lập Ban chỉ đạo về phòng-chống dịch bệnh Covid-19 do Đại tá Hán Minh Thanh-Phó Tư lệnh Quân đoàn làm Trưởng ban. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác nắm thông tin, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện, trang-thiết bị, nhân lực để phòng-chống dịch bệnh; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương và đơn vị bạn. Cùng với đó, xây dựng phương án thành lập bệnh viện dã chiến, khu cách ly để thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh của cấp trên.

 Lực lượng quân y Lữ đoàn Phòng không 234 phun thuốc phòng dịch. Ảnh: V.H
Lực lượng quân y Lữ đoàn Phòng không 234 phun thuốc phòng dịch. Ảnh: V.H

Trao đổi với chúng tôi về công tác phòng-chống dịch bệnh tại đơn vị, Đại tá Hán Minh Thanh cho biết: “Quân đoàn đã xây dựng phương án sẵn sàng xử lý các tình huống. Mục tiêu là không để dịch bệnh lây lan trong đơn vị, bảo vệ tốt sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, trang-thiết bị và cơ số thuốc giúp đỡ địa phương và đơn vị bạn khi có yêu cầu”.

Có mặt ở một số đơn vị của Quân đoàn, chúng tôi nhận thấy nhiều áp phích, tài liệu tuyên truyền về phòng-chống dịch bệnh Covid-19 được dán ở các nhà ăn, khu sinh hoạt tập trung. Các đơn vị còn liên tục tuyên truyền trên kênh truyền thanh nội bộ, thông qua giao ban, hội ý; tiến hành tập huấn quân y, quán triệt quản lý chặt chẽ quân số, hạn chế thấp nhất người ra vào đơn vị. Đến nay, hầu hết cán bộ, chiến sĩ của Quân đoàn đều cập nhật và nắm chắc thông tin mới nhất về dịch bệnh cũng như cách phòng-chống.

Thời gian này, Quân đoàn 3 đón hàng ngàn chiến sĩ mới đến từ các tỉnh thành như: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Đak Lak... Chính vì thế, việc theo dõi sức khỏe cho chiến sĩ mới rất được các đơn vị chú trọng. Các chiến sĩ mới cũng được hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh, chủ động và sẵn sàng cách ly khi có các biểu hiện nhiễm Covid-19. Đại tá Trịnh Viết Tuệ-Chính ủy Lữ đoàn Phòng không 234-cho hay: “Để đảm bảo phòng-chống dịch bệnh hiệu quả, chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, quân y các đơn vị tăng cường công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe bộ đội, kiểm tra hàng ngày để phát hiện, nếu nghi ngờ sẽ cách ly để theo dõi. Thường xuyên đôn đốc cán bộ, chiến sĩ làm tốt công tác vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng. Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ số quân nhân đi phép, nghỉ tranh thủ để có biện pháp sàng lọc khi trở lại đơn vị. Chúng tôi cũng khuyến khích các cán bộ, chiến sĩ tăng cường chào theo điều lệnh, hạn chế bắt tay để phòng ngừa dịch bệnh”.

Bên cạnh triển khai các giải pháp phòng-chống dịch Covid-19, các đơn vị thuộc Quân đoàn còn tăng cường bồi dưỡng sức khỏe cho bộ đội bằng cách bổ sung các thực phẩm giúp tăng sức đề kháng, quá trình chế biến bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm; đồng thời vận động người nhà các cán bộ, chiến sĩ không đến thăm vào dịp này.

 VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.