Hành khách bắt đầu rời du thuyền Nhật, thêm 79 người trên tàu nhiễm virus Corona

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Y tế Nhật Bản ngày 19.2 xác nhận đã có thêm 79 ca nhiễm virus Corona mới gây dịch COVID-19, nâng tổng số trường hợp nhiễm trên du thuyền ở cảng Yokohama lên 621 người, theo AFP.

Một trong những hành khách thuộc nhóm đầu tiên rời du thuyền Diamond Princess - AFP/Getty
Một trong những hành khách thuộc nhóm đầu tiên rời du thuyền Diamond Princess - AFP/Getty

Số liệu mới được công bố sau khi nhóm hành khách đầu tiên được phép rời du thuyền sau thời gian cách ly 14 ngày và có kết quả âm tính với virus Corona mới.

Đợt đầu tiên rời du thuyền gồm khoảng 500 người, chủ yếu là người lớn tuổi, và dự kiến phải mất ít nhất 3 ngày mới hoàn tất.

Phát biểu trước ủy ban quốc hội, Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato khẳng định không cần thiết phải tiến hành cách ly thêm đối với những hành khách được phép lên đất liền.

“Viện bệnh dịch lây nhiễm quốc gia cho biết họ có thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi được quan sát trong vòng 14 ngày, xét nghiệm âm tính với virus Corona mới và được xác nhận sức khỏe tốt”, Hãng Kyodo News dẫn lời bộ trưởng.

Du thuyền Diamond Princess ở cảng Yokohama - AFP/Getty
Du thuyền Diamond Princess ở cảng Yokohama - AFP/Getty

Trước khi các hành khách rời du thuyền, chuyên gia dịch tễ học, giáo sư Kentaro Iwata của Đại học Kobe đã chỉ trích cách xử lý của chính phủ đối với du thuyền Diamond Princess, theo AFP hôm 19.2.

Theo đó, ông chỉ ra du thuyền này “không đủ khả năng kiểm soát lây nhiễm”, và quy trình tổ chức cách ly được triển khai một cách hỗn loạn cũng như vi phạm các tiêu chuẩn về kiểm dịch.

Trong khi đó, giới chuyên gia Trung Quốc cũng lên tiếng cảnh báo những chỗ bít bùng, không thoáng khí có thể là môi trường tạo điều kiện cho vi rút lây lan. 

Theo Phi Yến (ThanhNiên)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.