Xã luận: Nhìn lại và đi tới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương, đất nước, Xuân Canh Tý 2020. Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước: tròn 90 năm thành lập Đảng, 45 năm Ngày đất nước sạch bóng quân xâm lược; là năm kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV… Đây là dịp để chúng ta nhìn nhận, đánh giá lại những kết quả đã đạt được, nhất là của năm 2019, từ đó rút ra bài học sâu sắc cho hành trình đi tới của mình.

 

Gia Lai trải qua năm Kỷ Hợi 2019 không ít bộn bề, gian khó. Hầu hết các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh như hồ tiêu, mía, cao su, cà phê, bắp, mì… đều mất mùa, mất giá, ảnh hưởng lớn đến đời sống, thu nhập của người dân. Lửa thử vàng, gian nan thử sức, trong bức tranh kinh tế đầy màu tối ấy, dưới ánh sáng lãnh đạo đúng đắn, quyết liệt của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mà hạt nhân là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Gia Lai đã hoàn thành đạt và vượt 23/23 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh… đề ra từ đầu năm. Bình quân chung, đời sống, thu nhập của người dân tăng hơn năm trước. Công tác giảm nghèo, đầu tư cho vùng sâu, vùng xa được cấp ủy và chính quyền, đoàn thể quan tâm. Đích thân Bí thư Tỉnh ủy đã đến tất cả các làng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn của tỉnh thăm hỏi, động viên, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền đầu tư phát triển, chăm lo đời sống người dân. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm, phong trào xây dựng nông thôn mới, lập nông hội được triển khai rộng khắp đến các huyện thị. Hạ tầng cơ sở từ giao thông, thủy lợi đến trường lớp, trạm y tế… được quan tâm đầu tư. Diện mạo nông thôn đến thành thị tiếp tục khởi sắc, thay đổi.

Thành phố Pleiku hôm nay. Ảnh: Phan Nguyên
Thành phố Pleiku hôm nay. Ảnh: Phan Nguyên



Một điểm sáng đáng tự hào là năm 2019, Gia Lai khởi công và đưa vào vận hành hàng loạt các dự án đầu tư như điện mặt trời, điện gió, nhà máy chế biến rau quả, chế biến dược liệu, Khu đô thị FLC Nguyễn Văn Cừ (TP. Pleiku), Khu Công nghiệp Nam Pleiku… Các công trình, nhà máy này cùng với các dự án khởi công trong năm 2020 như nâng cấp quốc lộ 19, quốc lộ 25, sân golf Đak Đoa, đường Nguyễn Văn Linh sẽ là động lực phát triển kinh tế-xã hội, du lịch tỉnh nhà những năm tiếp theo. Đặc biệt, giữa lúc giá nhiều mặt hàng nông sản chủ lực suy giảm, nền nông nghiệp tỉnh nhà đã chuyển dịch phong phú, hướng vào thâm canh chiều sâu, đa dạng hóa cây trồng, mở rộng diện tích cây ăn quả, cây dược liệu, cây lấy gỗ và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để tăng giá trị trên đơn vị diện tích sử dụng đất. Nếu như trước đây kinh tế Gia Lai chỉ chú trọng đến tài nguyên hữu hình thì nay nguồn năng lượng sạch từ điện gió, điện mặt trời được đánh thức. Với quy mô dự kiến lên đến hàng chục ngàn MWh điện mặt trời, điện gió, tương lai không xa, chúng ta sẽ trở thành trung tâm năng lượng quốc gia, góp phần thay đổi mạnh mẽ đời sống người dân. Cùng với sự phát triển về kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh tiếp tục được củng cố, giữ vững. Du lịch và văn hóa, y tế, giáo dục, thông tin-truyền thông… được quan tâm tạo điều kiện để phát huy lợi thế đa dạng, phong phú và thu hút du khách.

Từ khi có ánh sáng soi đường của Đảng, đồng bào các dân tộc Gia Lai đã cùng với nhân dân cả nước đấu tranh không mệt mỏi để giành độc lập, tự do và xây dựng quê hương ngày một tươi sáng. Chưa bao giờ đời sống vật chất và tinh thần của người dân được quan tâm, chăm sóc, nâng cao như ngày hôm nay. Từ một tỉnh đói nghèo chiếm gần 70% sau ngày giải phóng, đến nay, tỷ lệ này chỉ còn một con số. Với một tỉnh có hơn 45% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số thì đó là một thành tựu rất đáng tự hào.

Canh Tý 2020 là năm đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị, xã hội của người dân cả nước nói chung, Gia Lai nói riêng: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI sẽ bầu ra Ban Chấp hành đủ đạo đức, tài năng, bản lĩnh, trí tuệ lãnh đạo đất nước và tỉnh nhà trong 5 năm tới. Chủ đề Đại hội XVI Đảng bộ Gia Lai là: “Xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch vững mạnh; tăng cường sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; giữ vững ổn định chính trị-xã hội; năng động, sáng tạo; khai thác tốt tiềm năng lợi thế, tập trung phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch để Gia Lai phát triển nhanh, bền vững” là mục tiêu, là tâm huyết của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ đặt ra mục tiêu phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra. Việc hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2020 có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ khẳng định sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện triệt để các chỉ tiêu nhiệm vụ đã xây dựng mà còn tạo nền tảng, tiền đề cho Gia Lai vươn lên trong những năm tiếp theo.

Bước vào Xuân mới 2020 với những tiền đề đã hun đúc, xây dựng, chúng ta có quyền hy vọng về một mùa xuân khởi sắc trong đời sống, xã hội khắp quê hương Gia Lai. Đây là hành trang quan trọng để chúng ta đi tiếp chặng đường kế hoạch 5 năm (2021-2025) bằng sự bứt phá, tăng tốc hơn nữa.

 

GIA LAI