Nhịp sống mới Hà Đừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chưa bao giờ người dân làng Hà Đừng 1 và Hà Đừng 2 (xã Đak Rong, huyện Kbang, Gia Lai) lại hồ hởi đón Tết đến vậy. Bởi Tết này, họ được ở trong ngôi nhà sàn mới khang trang, vững chãi. Không những vậy, cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi được đầu tư hứa hẹn mang lại cho họ một cuộc sống ấm no.



Đón Tết trong nhà mới

Đang tất bật sắp xếp lại đồ đạc chuyển từ nhà cũ sang ngôi nhà mới vừa hoàn thành để chuẩn bị đón Tết, anh Đinh Văn Lưunh (làng Hà Đừng 1) hồ hởi cho biết: “Có nằm mơ mình cũng không nghĩ đến việc có được ngôi nhà khang trang, kiên cố như thế này”.

Anh Lưunh bảo, vợ chồng anh và 2 đứa con nhỏ chủ yếu sống dựa vào gần 5 sào lúa rẫy, 1 ha bắp, đậu nhưng mỗi năm chẳng thu được bao nhiêu. Nhiều lúc nhìn các con co ro bên bếp lửa mỗi khi cơn mưa rừng ào ạt trút nước, vợ chồng anh chỉ mong có một mái ấm lành lặn hơn để ở. Chính vì vậy, khi dọn về ngôi nhà mơ ước trước thềm năm mới, cả gia đình không giấu được niềm hạnh phúc. Tiếng cười đùa của bọn trẻ càng làm không khí đón xuân thêm rộn ràng.

 Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (thứ 2 từ trái sang) tặng cây giống mắc ca cho người dân làng Hà Đừng 1. Ảnh: NGỌC MINH
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (thứ 2 từ trái sang) tặng cây giống mắc ca cho người dân làng Hà Đừng 1. Ảnh: NGỌC MINH



Có rẫy trồng lúa, mì, bắp nhưng gia đình anh Đinh Văn Đoa (làng Hà Đừng 1) bao lâu nay vẫn không thoát khỏi nghèo khó. Khi nghe chính quyền xã thông báo, vận động người dân di dời nhà cửa, những hộ khó khăn được hỗ trợ xây nhà mới, anh Đoa vẫn chưa tin. Chỉ đến khi máy đào, máy múc ầm ầm về san ủi đất, lần lượt từng khung nhà được dựng lên, sự thật hiển hiện trước mắt thì anh mới vỡ òa mừng rỡ. Năm nay, các con anh sẽ được đón cái Tết đầu tiên ấm cúng trong ngôi nhà mới khang trang, tràn ngập ánh điện.

Không chỉ có gia đình anh Lưunh, anh Đoa mà 142 hộ dân khác của làng Hà Đừng 1, Hà Đừng 2 cũng đang rộn rã niềm vui chuyển về nhà mới. Trước đó, đơn vị thi công đã nỗ lực chạy đua với thời gian để người dân kịp dọn vào ở trong nhà mới, sẵn sàng đón Tết. Anh Đào Đăng Khoa-công nhân Doanh nghiệp tư nhân Lý Kình (thị trấn Kbang), đơn vị thi công-cho biết: “Tranh thủ lúc nắng ráo, chúng tôi cố gắng đẩy nhanh tiến độ bù thời gian nghỉ do mưa nhằm đảm bảo các ngôi nhà hoàn thành đúng thời hạn đã cam kết”.

Để người dân được trọn vẹn niềm vui đón Tết trong căn nhà mới, ông Lê Văn Quang-Chủ tịch UBND xã Đak Rong-khẳng định: Đến 15 tháng Chạp, tất cả 144 ngôi nhà xây mới sẵn sàng đón người dân vào ở, ổn định cuộc sống. “Chúng tôi huy động lực lượng dân quân, nhờ bộ đội hỗ trợ di dời nhà cũ của người dân về dựng phía sau nhà mới để tận dụng làm nhà bếp, kho chứa. Đồng thời, di dời, sắp xếp lại những ngôi nhà khác tập trung theo quy hoạch. Đơn vị thi công cũng sẽ làm đường bê tông xi măng nội làng, hoàn tất việc kéo điện đến từng nhà; làm hàng rào, cổng ngõ”-ông Quang thông tin.

Làng Hà Đừng 1 và Hà Đừng 2 chủ yếu là đồng bào dân tộc Bahnar, đời sống còn nhiều khó khăn. Để trở thành làng nông thôn mới, hệ thống chính trị các cấp đã tập trung triển khai sắp xếp lại dân cư, ổn định đời sống cho gần 300 hộ dân ở 2 làng. Trong đó, làng Hà Đừng 1 có 208 hộ với 792 khẩu, 100 hộ thuộc diện khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây nhà mới; làng Hà Đừng 2 có 81 hộ, 313 khẩu cũng được hỗ trợ xây mới 44 ngôi nhà.

Động lực vươn lên

Việc sắp xếp lại dân cư, hỗ trợ người dân làng Hà Đừng 1, Hà Đừng 2 phát triển sản xuất, ổn định đời sống là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang trong chuyến công tác tại đây cuối tháng 3-2019. Thấu hiểu những khó khăn của các hộ người Bahnar nơi đây, mong muốn giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tái định cư cho các hộ dân; đầu tư hệ thống thủy lợi để sản xuất lúa nước; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm.

 Những ngôi nhà mới đang dần hoàn thiện để người dân làng Hà Đừng 1 kịp đón Tết. Ảnh: M.N
Những ngôi nhà mới đang dần hoàn thiện để người dân làng Hà Đừng 1 kịp đón Tết. Ảnh: M.N


Ông Võ Văn Phán-Chủ tịch UBND huyện Kbang: “Định hướng của huyện là xây dựng làng Hà Đừng 1, Hà Đừng 2 thành làng điểm du lịch của địa phương với nhiều ý tưởng khai thác du lịch như: khám phá thác Kon Bông, Kon Lốk; thăm các nhà máy thủy điện trong khu vực; tham quan Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh và mô hình trồng dược liệu dưới tán rừng. Giải quyết được cái gốc của nguyên nhân đói nghèo mới là giải pháp căn cơ giúp người dân từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển bền vững”.

Ông Võ Văn Phán-Chủ tịch UBND huyện Kbang-cho hay: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, huyện đã triển khai quy hoạch, sắp xếp, bố trí lại nhà ở dân cư của 2 làng, đảm bảo mỗi hộ được bố trí từ 600 m2 đến 1.000 m2 đất. Đặc biệt, huyện đã triển khai làm mới 144 nhà cho những hộ có nhà ở tạm bợ, mỗi nhà có diện tích 42 m2. Nhà được thiết kế theo kiểu nhà sàn, khung thép, vách thưng tôn và lợp ngói.

Chủ tịch UBND huyện Kbang thông tin thêm: Huyện đã tập trung nhiều nguồn kinh phí từ các Chương trình 135, xây dựng nông thôn mới, đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây nhà cho người dân. Tổng kinh phí triển khai quy hoạch lại khu dân cư và hỗ trợ sản xuất, ổn định đời sống cho nhân dân 2 làng là hơn 24 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước gần 13,5 tỷ đồng, vốn lồng ghép hơn 1 tỷ đồng, vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân để làm nhà cho dân hơn 7,4 tỷ đồng và nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất quy ra tiền hơn 1 tỷ đồng...

Theo ông Phán, ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng và các điều kiện phục vụ đời sống người dân, huyện còn đầu tư công trình thủy lợi (5 tỷ đồng) đưa nước vào sản xuất, khai hoang, cải tạo cánh đồng hơn 20 ha lâu nay bỏ hoang; mua 18.600 cây mắc ca giống cấp cho người dân 2 làng (đã trồng được 57 ha). Đây là loại cây trồng được đánh giá phù hợp với địa hình đồi dốc, tập quán canh tác của bà con. Cây trồng hiện đang phát triển tốt, hứa hẹn giúp bà con thay đổi cuộc sống.

Ánh nắng ấm áp mang hơi ấm mùa xuân len lỏi đến từng ngôi nhà sàn mới nơi đại ngàn xanh thẳm. Người dân làng Hà Đừng 1, Hà Đừng 2 ai nấy đều phấn khởi và tràn đầy hy vọng về một năm mới với nhiều đổi thay.

 

 MINH NGUYỄN