Hạnh phúc khi làm rể Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chuyện anh Kim Woo Soung ở TP. Yongin (tỉnh Gyeonggi-do, Hàn Quốc) “bắt vợ” ở Phố núi rồi quyết định về an cư tại đây đã khiến nhiều người đi từ ngạc nhiên này đến ngỡ ngàng khác.

 Một góc Phố núi Pleiku. Ảnh: PHAN NGUYÊN
Một góc Phố núi Pleiku. Ảnh: PHAN NGUYÊN


Phố núi rất đẹp, rất gần

Một ngày cuối năm, tình cờ tôi gặp anh Kim Woo Soung cùng chị Nguyễn Thị Thúy Lan tay trong tay dạo phố. Chúng tôi ghé vào một quán cà phê bên đường. Vui vẻ, gần gũi, thân tình là điều dễ nhận thấy ở chàng rể Hàn. Nhấp ngụm cà phê, anh chia sẻ bằng tiếng Việt, nhưng cũng có lúc phải dùng cả tiếng Anh để diễn đạt những suy nghĩ và cảm nhận của mình. Anh nhận xét: “Đã đến Pleiku rồi khó lòng mà dứt ra vì cảnh đẹp, hấp dẫn, con người lại rất tình cảm, gần gũi. Con gái Pleiku đã đẹp, quyến rũ lại nói tiếng Anh rất tốt”.

 Vợ chồng anh chị Kim Woo Soung thưởng thức cà phê ở Pleiku. Ảnh: L.H
Vợ chồng anh chị Kim Woo Soung thưởng thức cà phê ở Pleiku. Ảnh: L.H



Trả lời câu hỏi về cảm nhận của mình khi xa Hàn Quốc về sinh sống ở Việt Nam, anh Soung thẳng thắn chia sẻ: Ở Hàn Quốc, điều kiện sống, công tác cũng như chất lượng giáo dục rất cao. Tuy nhiên, hàng ngày mọi người bị cuốn vào công việc quá nhiều nên thời gian dành cho gia đình và con cái bị thu hẹp. Ở Pleiku, tuy cuộc sống còn những khó khăn nhất định nhưng điều hạnh phúc nhất là mỗi người luôn có những khoảng thời gian thú vị dành cho nhau. “Có lẽ ấn tượng nhất với mình là dịp Tết Kỷ Hợi 2019 khi lần đầu tiên đón Tết cổ truyền Việt Nam tại Phố núi. Khung cảnh tuyệt đẹp, đi đến đâu mọi người cũng vui vẻ chào năm mới, nắm chặt tay, chúc mọi điều tốt đẹp cho nhau, sau đó cùng mời nhau uống rượu, ăn bánh, kể chuyện… Mình lấy vợ Pleiku rồi quyết định an cư, lập nghiệp ở đây cũng bắt nguồn từ ấn tượng đầu tiên đó”-nói rồi anh Soung cười rất vui, một nụ cười mãn nguyện.

Qua cuộc trò chuyện, tôi được biết: Năm 2012, sau khi tốt nghiệp Đại học Quốc gia Seoul, anh Soung đăng ký khóa học tiếng Việt tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, anh quen biết và yêu chị Nguyễn Thị Thúy Lan, một sinh viên của trường này. Được người yêu đưa về thăm gia đình ở làng Chuét 2 (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku), tuy thời gian không nhiều nhưng anh đã cảm thấy rất quyến luyến khung cảnh và con người nơi đây. Tháng 7-2014, đám cưới của họ được tổ chức. 2 tháng sau, anh đưa vợ về Hàn Quốc thăm gia đình. Rồi niềm vui, niềm hạnh phúc nhất của đôi vợ chồng Việt-Hàn cũng đã đến khi tháng 11-2015, bé gái Kim Han Bi ra đời.

Tình yêu và hơn thế nữa

Theo chị Lan, từ khi yêu anh Soung đến lúc cưới nhau và có bé Kim Han Bi là cả một quá trình với không ít thử thách. “Làm dâu xứ Hàn, với mình cái gì cũng lạ, cũng bỡ ngỡ. Nếu không biết thông cảm, bố trí, sắp xếp… thì cuộc sống vợ chồng cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng vì yêu thương nhau, cả hai đã quyết tâm bỏ qua tất cả những vướng mắc, bất đồng về ngôn ngữ, phong tục, văn hóa dân tộc, cách sống… để xây dựng và vun vén cho hạnh phúc gia đình”-chị Lan trải lòng.

 Chị Lan và bé Kim Han Bi. Ảnh: L.H
Chị Lan và bé Kim Han Bi. Ảnh: L.H



Đặc biệt, trong thời gian ở Hàn Quốc, anh Soung đã cùng vợ tham gia nhiều hoạt động của phong trào “Vì hòa bình Hàn-Việt” do nhà báo Ku Su Jeong sáng lập. Họ tuyên truyền về cuộc chiến và những tội ác do binh lính Hàn Quốc gây ra trên đất nước Việt Nam, kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc xin lỗi người dân Việt Nam, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ những gia đình, làng quê bị binh lính Hàn Quốc tàn phá, bắn giết vô tội. Và họ cũng đã về với những vùng đất đau thương ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định… để thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ người dân.

Trao đổi với chúng tôi về dự định khi mùa xuân mới đang đến, anh Soung bộc bạch: “Bây giờ mối quan hệ Việt-Hàn đang ngày càng phát triển, Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào Việt Nam và ưu tiên tuyển dụng lao động sang Hàn Quốc làm việc. Để tạo điều kiện cho học sinh, thanh niên đi sang Hàn lao động và làm công nhân sở tại, vợ chồng mình sẽ xin phép chính quyền địa phương mở trung tâm dạy học tiếng Hàn. Mình sẽ đi sâu vào những nội dung các bạn cần để dạy, hướng dẫn, tư vấn với mục đích nhanh nhất, hiệu quả nhất. Trong quá trình dạy, những bạn nào gia đình khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số, vợ chồng mình sẽ không thu học phí hoặc thu một nửa để tạo điều kiện cho các bạn thực hiện được ước mơ. Cuộc sống, niềm vui của các bạn là hạnh phúc của vợ chồng mình!”.

 

 LÊ HÂN