Dạy trẻ yêu Tết Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Làm quen với cách thức tạo nên những món ăn truyền thống như: bánh chưng, bánh tét, mứt... hay tham gia “buôn thúng, bán mẹt” tại phiên chợ Tết, các bé mầm non trên địa bàn TP. Pleiku ít nhiều đã thêm hiểu, thêm yêu Tết cổ truyền của dân tộc.
Bé học làm món ăn ngày Tết
“Trải nghiệm quá trình làm bánh chưng, bánh tét là cần thiết đối với nhiều em nhỏ lớn lên ở thành phố. Chính vì vậy, khi đưa ra ý tưởng này, ngay lập tức nhà trường nhận được sự hưởng ứng từ phía phụ huynh”-cô Trần Thị Tuần-Hiệu trưởng Trường Mầm non Mai Vàng (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) phấn khởi chia sẻ.
Với sự giúp đỡ từ các chiến sĩ Đại đội 1 (Tiểu đoàn 28, Bộ Tham mưu Quân đoàn 3) cùng các cô giáo và một số phụ huynh, nhà trường thực hiện gói bánh chưng, bánh tét ngay tại sân trường. 220 học sinh các lớp lần lượt ngồi quây thành vòng tròn bên ngoài để quan sát cách gói bánh. Một số cháu lớn hơn có thể tham gia phụ làm một số việc như lau lá dong, đổ gạo, đậu xanh hay đặt thịt… làm bánh. Vừa quan sát, các bé còn được giải thích về ý nghĩa món bánh chưng, bánh tét. “Con rất vui khi được xem mọi người làm bánh. Nhờ đó, con biết bánh chưng có gạo nếp, đậu xanh, thịt được gói trong lá dong”-bé Võ Đặng Thiên Ngân vui vẻ nói. 
 Các bé Trường Mầm non Mai Vàng (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) hào hứng bên những chiếc bánh chưng, bánh tét. Ảnh: L.H
Các bé Trường Mầm non Mai Vàng (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) hào hứng bên những chiếc bánh chưng, bánh tét. Ảnh: L.H
Chị Đặng Hồng Ngọc-mẹ bé Ngân cũng phấn khởi không kém: “Khi được nhà trường thông báo về kế hoạch tổ chức chương trình, tôi hăng hái tham gia ngay. Đây quả thực là trải nghiệm thú vị của 2 mẹ con trong dịp Tết này”.
Tất cả số bánh chưng, bánh tét trên đều được bày bán tại “Hội chợ Xuân Canh Tý 2020” tổ chức ngay trong khuôn viên nhà trường. Hội chợ gồm 6 gian hàng: bánh chưng, bánh tét, bún riêu cua đồng, rau sạch vườn trường, xôi…; trong đó, bánh chưng được bán với giá 50.000-70.000 đồng/cặp, bánh tét 25.000-30.000 đồng/cặp. “Nhờ diện tích đất trống còn khá nhiều, nhà trường đã trồng rau sạch để nấu ăn hàng ngày cho các cháu và bán trong “Hội chợ Xuân Canh Tý 2020”. Chúng tôi mong muốn đem đến cho học sinh của mình những trải nghiệm bổ ích, ý nghĩa nhằm góp phần giáo dục cho các em ý thức trân trọng, biết yêu và gìn giữ Tết Việt”-cô Tuần chia sẻ thêm.
Giáo dục kỹ năng cho trẻ

Bà Phạm Thị Kim Thoa-Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku: “Ngoài thực hiện tốt chương trình Giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, nhiều năm gần đây, các trường mầm non trên địa bàn thành phố còn tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể thao, tham quan… để học sinh có cơ hội khám phá, trải nghiệm. Trong đó, chương trình “Hội chợ xuân” là hoạt động ý nghĩa được các trường quan tâm và tích cực triển khai trong các năm qua. Thông qua tái hiện khung cảnh phiên chợ ngày Tết, “Hội chợ xuân” góp phần giáo dục, bồi đắp vốn hiểu biết cho trẻ về Tết cổ truyền của dân tộc, khơi dậy cho các con tình yêu quê hương, đất nước”.


Trao đổi với P.V, cô Nguyễn Thị Thanh Huyền-Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Khuê (phường Đống Đa, TP. Pleiku) cho hay: Trong Lễ hội mùa xuân-phiên chợ Xuân Canh Tý 2020, nhà trường muốn đem đến cho các bé một không gian Tết xưa với những gian hàng tranh tre, các sạp bánh mứt truyền thống hay những trò chơi dân gian, đậm chất lễ hội: ném bóng vào ly, tung bóng vào rổ, thi bắt cá… Tất cả các gian hàng đều được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 132 (Binh chủng Thông tin liên lạc)-đơn vị kết nghĩa với nhà trường-dày công tìm kiếm nguyên liệu, hỗ trợ dựng nên sao cho đúng “chất” chợ truyền thống của người Việt. Các cô giáo đứng phục vụ chính ở mỗi gian hàng đều mặc trang phục áo dài cách tân, đội khăn vấn. Cùng với hoa đào, hoa mai, bánh chưng… tất cả tạo nên một không khí xuân rực rỡ sắc màu, hòa điệu trong những bản nhạc xuân tươi vui, rộn ràng, trong trẻo.
Chừng 15 kg mứt rau củ của cô và trò Trường Mầm non Sao Khuê đã được bán hết vèo chỉ sau chừng 30 phút. Những gói mứt nhỏ, đủ vị: dừa, khoai, cà rốt, chùm ruột… giá chỉ 10.000 đồng/gói đã thu hút sự chú ý của không ít người tham dự lễ hội. “Chúng tôi muốn mang đến cho các bé những trải nghiệm thú vị từ việc làm các loại bánh mứt truyền thống. Tất cả đều được giáo viên và phụ huynh chuẩn bị, thực hiện tại bếp và sân trường để các bé có thể quan sát, trải nghiệm. Bánh mứt đều được tẩm nhuộm bằng màu tự nhiên từ rau, củ, quả. Cả cô và trò đều rất vui khi sân trường tràn ngập không khí Tết”-cô Nguyễn Thị Lợi hào hứng chia sẻ.
Tương tự, gian hàng “Ẩm thực quán” với nhiều món ăn thú vị khác như: bánh thuẫn, bánh in, thạch rau câu, cá viên chiên, xúc xích… cũng nhanh chóng hết vèo. “Chúng tôi rất vui khi có đến gần 1.000 người bao gồm học sinh, phụ huynh, cán bộ, giáo viên cùng về vui “Lễ hội mùa xuân-phiên chợ Xuân Canh Tý 2020”. Đây là hoạt động thiết thực vừa gắn với không khí xuân đang đến khắp mọi miền, mọi nhà, vừa mang ý nghĩa hướng đến giáo dục kỹ năng sống cho các cháu, nuôi dưỡng niềm tự hào về giá trị văn hóa truyền thống của Tết Việt”-Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Khuê nhấn mạnh.
 LÊ HÒA