Sân bay cứ quy hoạch, còn cao tốc thì xây càng nhanh càng tốt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kết thúc 1 tháng làm việc với 10 tỉnh đề xuất quy hoạch sân bay địa phương mình vào quy hoạch chung cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn tới; Cục Hàng không thống nhất đề xuất bổ sung 9 sân bay mới.
Xây cao tốc TPHCM - Mộc Bài - Tây Ninh trước khi tính tới sân bay. Ảnh: Anh Tú
Xây cao tốc TPHCM - Mộc Bài - Tây Ninh trước khi tính tới sân bay. Ảnh: Anh Tú
9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang (sân bay Tân Quang), Yên Bái, Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đắk Nông, Tây Ninh.
Có điều đáng lưu ý, đưa các sân bay này vào quy hoạch, nhưng các địa phương phải lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động vốn ngoài ngân sách để xây dựng sân bay.
Có nghĩa là các địa phương tìm cho ra đối tác là các tập đoàn, doanh nghiệp để nghiên cứu đầu tư các dự án sân bay, không phải bỏ tiền ngân sách. Đây là cách phù hợp, bởi vì khi bỏ vốn đầu tư, doanh nghiệp phải tính toán từng đồng tiền "xương máu" của mình.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là có doanh nghiệp bỏ tiền ra là cứ nhắm mắt thực hiện dự án. Bởi vì, không phải cứ là ông chủ tư nhân là bao giờ tính toán cũng đúng, và tư nhân bỏ tiền ra thì là việc của họ, sống chết mặc bay.
Cho nên, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương phải cùng tham gia, thẩm định để đưa ra quyết định sáng suốt nhất, đã đầu tư thì phải có hiệu quả. Nếu không, dù vốn liếng của nhà nước hay tư nhân cũng là nguồn lực của xã hội, của đất nước. 
Trong lúc tư nhân và nhà nước nghiên cứu thật kỹ để xây sân bay, thì việc phải làm ngay là xây cao tốc, càng sớm càng tốt.
Đơn cử, dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) dài khoảng 50 km, đầu tư giai đoạn một với quy mô 4 làn xe, vận tốc 120 km/h. Nếu nối tới thành phố Tây Ninh cũng chỉ gần 100 km, với vận tốc 120 km/h, thì từ TPHCM đến Tây Ninh chỉ mất chưa tới một tiếng. Vậy thì xây sân bay Tây Ninh e rằng khó có đủ hành khách để bay vì Tân Sơn Nhất ở sát nách.
Chỉ đưa ra một ví dụ điển hình, để so sánh với nhiều địa phương có tình hình giao thông tương tự. Nếu trong bán kính hơn 100 km đã có sân bay, thì xây thêm một sân bay không hiệu quả bằng xây đường cao tốc.
Đưa vào quy hoạch sân bay hãy cứ đưa, nhưng từ quy hoạch đến "thực chiến" thương trường kinh doanh là câu chuyện còn dài. Tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân cũng không dại dột ném tiền qua cửa sổ.
Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/san-bay-cu-quy-hoach-con-cao-toc-thi-xay-cang-nhanh-cang-tot-1125771.ldo

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).