Khơi dậy khát vọng trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nội dung của Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII có những điểm nổi bật đó là nói đến khát vọng cống hiến - lẽ sống thanh niên.

Nói tới người trẻ là phải nói đến khát vọng. Tuổi trẻ, tuổi thanh xuân nhiều khát vọng lắm.

Từ những khát vọng lớn như cống hiến cho đất nước, cống hiến cho cộng đồng, vẫn có nhiều khát vọng nhỏ muốn đưa gia đình thoát nghèo, lo cho các em ruột của mình đi học, và làm sao bản thân mình có việc làm bền vững, có thu nhập ngày càng tốt để giúp đỡ cha mẹ mình, anh chị em mình.

Những khát vọng ấy, dù lớn dù nhỏ, đều là những khát vọng cao cả, tốt đẹp. Bây giờ, chúng ta đang bàn về các hệ giá trị, thì phải thấy có nhiều hệ giá trị khác nhau, từ gia đình tới xã hội, từ gia phong, gia tộc tới quốc gia, nếu giữ được những giá trị tốt, nếu bồi bổ những giá trị tốt trở nên thân thiết, trở nên những điều tự nhiên phải thực hiện như bổn phận làm người, thì những hệ giá trị ấy tiếp tục sống với nhân dân, với đất nước, với gia đình, và trở thành những giá trị bền vững. Những khát vọng cũng vậy.

Nếu đoàn viên, thanh niên chúng ta biết lo cho gia đình, muốn tận sức mình học tập và lao động để gia đình mình có cuộc sống ổn định, có thể không giàu có nhưng không rơi vào hoàn cảnh túng thiếu, giật áo vá vai, thì đó phải được coi là khát vọng tốt.

Với những đoàn viên, thanh niên biết lo cho cộng đồng, lo cho người nghèo, lo cho nhân dân, thì những khát vọng ấy lại càng đáng quý, đáng trân trọng, vì đó là những khát vọng cao cả, nó chứng tỏ những người có khát vọng biết sống vì mọi người, biết lo cho quê hương cho đất nước mình.

Bây giờ, chúng ta hay nói phải phấn đấu để đất nước ta cường thịnh, vì có cường thịnh thì nhân dân mới ấm no, độc lập mới bền vững, và giá trị tự do của mỗi con người mới được bảo đảm.

Người Israel nói một câu chắc nịch rằng không có đứa trẻ nào là thiếu thông minh, không có người trưởng thành nào là không thể cống hiến, không có tuổi thanh xuân nào là không thể rực rỡ. Và niềm tin ấy đã đưa đất nước Israel phát triển cao độ, người Israel có trình độ sáng tạo rất cao.

Tuổi trẻ Việt Nam chúng ta cũng có thể làm được như thế, nếu mình tự tin và biết tin vào những điều tốt đẹp, muốn làm và quyết làm được những điều có ích cho đất nước, cho gia đình, cho chính mình, từ những việc nhỏ nhất. Và biết niềm tự hào chân chính bao giờ cũng khiêm cung, nhiều khi rất thầm lặng, nhưng đó là nền tảng cho người trẻ vượt lên chính mình.

Tôi nghĩ, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII này cần tạo dựng trong tâm hồn những đoàn viên của mình một khát vọng sống tốt đẹp, làm những việc có ích cho bản thân, cho gia đình, cho xã hội và cho đất nước, thì những phong trào chúng ta phát động sẽ nhận được sự hưởng ứng rất thật lòng, rất nhiệt tình, và sẽ không bao giờ là ngắn hạn, nói qua là quên, làm xong là bỏ. Nó bền vững như cách sống của từng đoàn viên, nó được yêu thương bởi nó trong sáng, lành mạnh, nhân ái, hòa đồng, và luôn hướng thiện.

Những khát vọng tốt đẹp phải được gây dựng, được cổ vũ, được biểu dương một cách thực chất, chính là để những giá trị tốt đẹp của xã hội, của đất nước chúng ta được tỏa sáng bền vững.

Theo Thanh Thảo (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.