Cho Lữ Hoài Thương học vượt 2 lớp là bước đột phá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

8 tuổi, nhưng Lữ Hoài Thương đã học lớp 5, là học sinh tiểu học đầu tiên ở Đồng Tháp được xét học vượt lớp.

 

Lữ Hoài Thương được đặc cách học vượt 2 lớp Ảnh: Quang Phương
Lữ Hoài Thương được đặc cách học vượt 2 lớp. Ảnh: Quang Phương


Lữ Hoài Thương được đặc cách vượt hai lớp từ khi cháu còn học lớp 1. Ông Lê Hữu Hiền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) cho biết: Năm 2020, khi em Thương đang học lớp 1 tại trường thì đã biết đọc, biết viết và tính toán.

Nhà trường thành lập Hội đồng giám định năng lực để xem xét cho Lữ Hoài Thương học vượt lên lớp 3. Kết quả là cháu đã hoàn thành tốt tất cả các bài đánh giá năng lực theo cấp độ lớp 1, lớp 2 và học kỳ I lớp 3 với 3 môn học: Tiếng Việt, Toán và Tiếng Anh. Nhà trường đã hoàn thiện hồ sơ trình lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Cao Lãnh và được chấp thuận cho cháu học vượt lớp 2 năm.

Sau quyết định mạnh dạn của nhà trường, đến nay Lữ Hoài Thương đã chứng minh quyết định đó hoàn toàn đúng. Thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Cao Lãnh theo dõi kỹ lưỡng trường hợp này, hằng tháng nhận báo cáo từ nhà trường để nắm rõ thông tin, để biết kết quả học tập, tâm lý, sức khỏe của cháu.

Và rất vui là, Lữ Hoài Thương không chỉ theo kịp chương trình mà còn học xuất sắc, cô giáo chủ nhiệm cho biết là "bé luôn hoà đồng và thường xuyên giúp cô hướng dẫn và chỉ bài cho các anh chị nào chưa hiểu".

Học vượt hai lớp, ngoài kết quả học tập xuất sắc, Lữ Hoài Thương còn đạt những thành tích: Giải Vàng Toán VioEdu cấp tỉnh lớp 4, Giải Vàng Toán Quốc Tế FMO lớp 4, Giải Vàng Toán quốc tế IMC lớp 5-6, Giải Nhất cuộc thi Violympic Toán Tiếng Anh và Tiếng Việt cấp thành phố, Giải Nhì chung kết cuộc thi Toán Hoa Kỳ Mathnasium lớp 5 khu vực phía Nam.

Nếu như không cho Thương học vượt, cứ máy móc "nhốt" cháu mấy năm học vừa qua thì đúng là quá phí phạm.

Qua trường hợp Lữ Hoài Thương, cũng cần có cơ chế thoáng cho những trường hợp học sinh đặc biệt xuất sắc được học vượt. Tất nhiên phải có hội đồng kiểm tra, giám định năng lực, không để bị lạm dụng.

Trên thế giới, có rất nhiều trường hợp đặc cách cho học sinh trung học có thành tích học tập xuất sắc, có trí tuệ đặc biệt vào thẳng đại học.

Việt Nam cũng xuất hiện những trường hợp đặc biệt như vậy, hãy mạnh dạn đặc cách học vượt cấp hoặc vào đại học, để những thần đồng này dành thời gian nghiên cứu, phát minh, sáng chế, làm ra các sản phẩm khoa học thay vì ngồi đếm thời gian ở các lớp phổ thông.


https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/cho-lu-hoai-thuong-hoc-vuot-2-lop-la-buoc-dot-pha-1125171.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.