NÓI THẲNG: Tiền có mua được mạng sống học sinh đã tử vong?  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vụ thực phẩm bẩn khiến 662 ca ở Trường iSchool Nha Trang (Khánh Hòa) nhập viện, trong đó 1 học sinh lớp 1 tử vong, đã trôi qua hơn 10 ngày nhưng đến nay, không ai biết nguồn gốc của thực phẩm bẩn từ đâu hay họ biết mà giấu không muốn nói.

Tại buổi đối thoại giữa phụ huynh với Ban Giám hiệu Trường iSchool Nha Trang và Tập đoàn Nguyễn Hoàng (chủ đầu tư), có ông bố đã rơi nước mắt trước mặt hàng trăm người khi nói về việc con mình đang phải nhập viện điều trị do ngộ độc thực phẩm.

Người đại diện Tập đoàn Nguyễn Hoàng xin lỗi, cam kết sẽ hoàn tiền viện phí và mời bác sĩ. Một phụ huynh gào lên: "Tiền có mua lại mạng sống cho em học sinh lớp 1 đã tử vong hay không?".

Thương thay cho các học sinh thường ngày vốn là những khách hàng trung thành và dễ tính của các bếp ăn bán trú. Các em ăn gì cũng được, cho gì ăn đó, có phàn nàn thì cũng chỉ dám nói với cha mẹ. Còn phụ huynh của Trường iSchool Nha Trang bức xúc vì bỏ tiền bán trú tương đương 70.000 đồng/suất nhưng chất lượng thấp, những phản ánh đã không được tiếp thu.

Câu hỏi đặt ra là nhà trường thực tế bỏ ra bao nhiêu tiền để chi cho một suất ăn 70.000 đồng? Nhà trường có kiểm tra việc cung cấp thực phẩm nấu ăn cho các học sinh không? Tại sao lại để thực phẩm bẩn tràn vào học đường khiến hàng trăm học sinh nhập viện? Khoảng 800 học sinh ăn cánh gà thì lượng cánh gà này phải rất nhiều, nguồn cung cấp này ở đâu? Hay nhà trường giao phó hoàn toàn cho đơn vị cung cấp rồi để mặc họ mua thực phẩm nấu cho học sinh ăn?


 

Đại diện Tập đoàn Nguyễn Hoàng và Hiệu trưởng Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Nha Trang đối thoại với phụ huynh
Đại diện Tập đoàn Nguyễn Hoàng và Hiệu trưởng Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Nha Trang đối thoại với phụ huynh


Khi phóng viên đặt câu hỏi với hiệu trưởng Trường iSchool Nha Trang thì chỉ được biết nhà trường ký hợp đồng với hộ Bùi Phúc Lam để cung cấp bữa ăn cho học sinh. Hộ ông Lam tự liên hệ, lấy nguồn nguyên liệu chế biến. Thậm chí khi sự cố khiến hàng trăm học sinh nhập viện, vị hiệu trưởng còn không có số liên lạc với người cung cấp thực phẩm. Và, vị này "đẩy trách nhiệm" truy nguồn gốc cánh gà mà hộ ông Lam lấy về nấu ăn, cho cơ quan công an.

Nói thẳng, có sự tù mù trách nhiệm ở đây. Không ai biết nguồn gốc của thực phẩm bẩn ở đâu hay họ biết nhưng họ giấu không muốn nói? Tại sao không minh bạch thực đơn bữa ăn cho phụ huynh? Đến khi xảy ra vụ việc vào tối 17-11, các phụ huynh bức xúc khi nhà trường không hề có một thông báo nào gửi cho phụ huynh biết để đi kiểm tra sức khỏe con em mình.

 

Cơ quan chức năng có mặt tại khu vực nhà ăn Trường iSchool Nha Trang ngày 23-11.
Cơ quan chức năng có mặt tại khu vực nhà ăn Trường iSchool Nha Trang ngày 23-11.


Hiện Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm các bên liên quan. Trách nhiệm ở đây không chỉ việc chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể tại Trường iSchool Nha Trang mà còn sự quản lý nhà nước về các vấn đề liên quan đến việc tồn tại của thực phẩm bẩn.

Đây không còn là vụ việc cá nhân hộ kinh doanh của ông Lam, của trường iSchool Nha Trang mà đây là trách nhiệm của các ngành y tế, giáo dục, công thương, công an… tất cả phải có trách nhiệm bóc trần sự thật để tránh sự việc tương tự.

Hãy nghĩ xem nếu người thân các vị một ngày nào đó ăn trúng thực phẩm bẩn thì các vị có đau lòng không? Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và mua bán thực phẩm kém chất lượng có phải là hành vi "giết người hàng loạt" hay không?

Một xã hội văn minh, tiến bộ phải là xã hội mà việc quản lý nguồn thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Đó là vì tương lai con em chúng ta, tương lai dân tộc này.

Theo KỲ NAM (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.