Hương bưởi bay xa  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau gần 6 năm nỗ lực đàm phán, trao đổi kỹ thuật giữa 2 nước, Hoa Kỳ chính thức cấp “hộ chiếu” cho quả bưởi tươi của Việt Nam. Bến Tre vinh dự là địa phương xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang thị trường giàu tiềm năng nhưng cũng khó tính bậc nhất trên thế giới này.

 

 Lô bưởi đầu tiên của Việt Nam lên đường sang Hoa Kỳ. Ảnh: Trinh Thinh
Lô bưởi đầu tiên của Việt Nam lên đường sang Hoa Kỳ. Ảnh: Trinh Thinh



“Hương bưởi thơm nghe lòng bối rối/ Cô bé như chùm hoa lặng lẽ/ nhờ hương thơm nói hộ tình yêu…” (“Hương thầm” - thơ Phan Thị Thanh Nhàn, nhạc - Vũ Hoàng). Nhiều người Việt Nam hẳn đã từng rung động trước ý thơ hay, giai điệu đẹp liên quan đến một loại trái cây khá phổ biến ở nước ta - trái bưởi.

Hoa bưởi đẹp, trái bưởi thơm ngon góp phần làm đẹp cho đời, nhưng người trồng bưởi nước ta bao năm rồi vẫn cơ cực, chưa vươn nổi lên khá giàu.

Qua thống kê của Bộ NNPTNT, cả nước ta hiện có 105.400ha trồng bưởi, sản lượng gần 905 nghìn tấn, tập trung ở đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng, Trung du và miền núi phía Bắc,… Trái bưởi chủ yếu tiêu thụ thị trường trong nước đã đến lúc bão hòa, giá cả bấp bênh, người trồng bưởi nhiều phen lao đao vì thiếu đầu ra.

Một tin vui đã đến: Sau gần 6 năm nỗ lực đàm phán, trao đổi kỹ thuật giữa 2 nước, Hoa Kỳ chính thức cấp “hộ chiếu” cho quả bưởi tươi của Việt Nam. Bến Tre vinh dự là địa phương xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang thị trường giàu tiềm năng nhưng cũng khó tính bậc nhất trên thế giới này. Ngày 28.11, tại TP.Bến Tre, lô bưởi đầu tiên của Việt Nam đã lên đường vượt đại dương sang Hoa Kỳ.

Theo Bộ NNPTNT, đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng bởi xuất khẩu chính ngạch trái bưởi sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường Hoa Kỳ rộng lớn và cũng là một trong những thị trường khó tính bậc nhất hiện nay, đồng thời giúp doanh nghiệp và nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả đặc sản này.

Còn theo UBND tỉnh Bến Tre, trái bưởi da xanh ở “xứ Dừa” tiên phong lên đường sang Mỹ là thành quả của định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng chuyên sâu, hiện đại gắn với tiến bộ khoa học kỹ thuật. Người trồng bưởi từ bỏ thói quen cũ, thực hiện sản xuất “minh bạch” theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường và vì sức khỏe người tiêu dùng.

Việc trái bưởi được xuất khẩu chính ngạch vào Hoa Kỳ sẽ tạo đà để loại trái cây này tiến xa vào các thị trường khó tính khác, mở ra tương lai xán lạn cho trái bưởi Việt Nam và người trồng bưởi.

Từ hương bưởi tô điểm cho tình yêu, nay “hương bưởi” bay xa sang tận Hoa Kỳ rồi cả thế giới, nền nông nghiệp Việt Nam đang đi đúng hướng từ “sản xuất nông nghiệp” sang “kinh tế nông nghiệp”, giúp người nông dân dần khá giả trên chính mảnh vườn, thửa ruộng của mình, đưa nước nhà lên thịnh vượng!


https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/huong-buoi-bay-xa-1121789.ldo

Theo Nguyễn Phấn Đấu (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.