Cơ hội đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh của Campuchia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 8 đến 13-11 diễn ra trong bối cảnh quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Campuchia không ngừng được vun đắp, phát triển kể từ khi chính thức được thiết lập cách đây 55 năm.

Những năm qua, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa 2 nước phát triển tích cực và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 9,54 tỷ USD, tăng hơn 79% so với năm 2020; đến hết tháng 10 năm nay đạt trên 8,5 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Đến nay, Việt Nam có 188 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia, duy trì vị trí đứng đầu ASEAN và trong top 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại quốc gia này.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)


Với lợi thế núi liền núi, sông liền sông, có nhiều nét tương đồng về khí hậu, thổ nhưỡng, phong tục tập quán, văn hóa, các địa phương của Campuchia đã và đang hấp dẫn các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia như Gia Lai.

Sự tiên phong và thành công bước đầu khi đầu tư sang Lào trên các lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng, thủy điện… trong gần 20 năm qua đã giúp Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai mạnh dạn hơn khi quyết định tiếp tục mở rộng đầu tư sang Campuchia thuê đất trồng cao su, cây ăn quả, nhất là chuối. Hiện doanh nghiệp này đang trồng 7.000 ha chuối, trong đó có hơn 3.000 ha đã cho thu hoạch. Cùng với sản lượng chuối tại Lào, sản lượng chuối tại Campuchia xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc đang góp phần mang lại giá trị hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho Tập đoàn. Hiện nhu cầu hoa quả nhiệt đới tại Trung Quốc rất cao với các loại chính như: thanh long, bưởi, xoài, mít và chuối. Mỗi năm, Trung Quốc nhập khoảng 18 triệu tấn chuối, chủ yếu là từ Việt Nam, Thái Lan, Philippines. Điều này đồng nghĩa với dư địa xuất khẩu mặt hàng trái cây sang Trung Quốc là rất lớn. Đặc biệt là, sau chanh dây và sầu riêng, mới đây, Trung Quốc đã chấp nhận cho Việt Nam xuất khẩu chính ngạch mặt hàng chuối vào thị trường tỷ dân này, mở ra một cơ hội lớn cho những doanh nghiệp làm ăn lớn trong lĩnh vực nông nghiệp như Hoàng Anh Gia Lai.

Từ trồng trọt, Hoàng Anh Gia Lai còn bắt đầu hướng làm ăn mới khi đầu tư cho chăn nuôi với sản phẩm thịt heo ăn chuối và sắp tới sẽ là gà ăn chuối, những loại sản phẩm organic đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Đây sẽ là hướng mở mới cho Hoàng Anh Gia Lai trong lĩnh vực chăn nuôi với việc xây dựng thêm một số cụm chuồng trại tại Campuchia trong năm nay để nuôi gần 5.000 con heo sinh sản và khoảng 120.000 con heo thịt xuất chuồng/năm.

Ngoài Hoàng Anh Gia Lai, nhiều doanh nghiệp khác của tỉnh cũng đang mở hướng đầu tư sang Vương quốc Campuchia với 7 dự án, chủ yếu trồng cây cao su, khai thác và chế biến quặng sắt, chế biến gỗ… với tổng vốn đầu tư gần 400 triệu USD. Hoạt động trao đổi thương mại giữa Gia Lai với tỉnh Ratanakiri cũng được tổ chức định kỳ hàng năm theo thỏa thuận, đưa hàng Việt sang tiếp cận thị trường nước bạn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của 2 tỉnh.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Campuchia lần này là dịp để lãnh đạo 2 nước rà soát tổng thể và xác định những biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương, đồng thời đánh dấu việc 2 nước nối lại hợp tác toàn diện, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch... nhằm xây dựng nền kinh tế tự chủ, tăng cường năng lực chống chịu với các tác động bất lợi từ tình hình kinh tế thế giới. Chuyến thăm cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở ra những cơ hội mới cho hoạt động hợp tác, đầu tư phát triển mạnh mẽ hơn ở tầm quốc gia cũng như các địa phương của 2 nước với nhau.

Với những thành quả và kinh nghiệm đạt được trong thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai chắc chắn sẽ mạnh dạn hơn khi mở rộng đầu tư sang Campuchia, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, lao động của nhau, phục vụ cho sự phát triển kinh tế địa phương, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

 

 ĐÌNH CƯƠNG    
 

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.