Chi phí logistics cao kỷ lục, cao bất thường, cao phi lý  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một món hàng 88.000 đồng, từ tận Thâm Quyến - Trung Quốc, cách Móng Cái 1.300 km đường bộ, về đến Việt Nam mất đúng 3 ngày. Phí vận chuyển chỉ 15.000 đồng. Mức phí mà “ở ta” Grab bike giao hàng trong phạm vi 3 km.

 

 Container vì ùn tắc, có khi mất nửa ngày để tới được cảng Cát Lái. Ảnh: Minh Quân
Container vì ùn tắc, có khi mất nửa ngày để tới được cảng Cát Lái. Ảnh: Minh Quân


CEO một tập đoàn tư nhân lớn ở Việt Nam đã phản ánh một câu chuyện: Đó là việc đặt một gói hàng rất nhỏ, giá bán chỉ 88.000 đồng. Bên bán mãi tận Thâm Quyến - Trung Quốc, địa điểm cách Móng Cái 1.300 km đường bộ. Bên mua quận Tây Hồ, Hà Nội. Thế mà chỉ mất đúng có 3 ngày hàng đã tới nơi. Còn chi phí vận chuyển thì chỉ có 15.000 đồng.

Ông đã theo dõi và ghi lại toàn bộ hành trình của gói hàng.

Đặt hàng lúc 11h58 ngày 22.10. Giao hàng cho logistic: 15h36 ngày 22.10. Tại hải quan Trung Quốc: 07h36 ngày 24.10. Tới Hà Nội: 15h18 ngày 24.10. Tại Hải quan Việt Nam: 20h30 ngày 24.10. Và hàng được giao cho người mua lúc 12h20 ngày 25.10.

Vị CEO không ngẫu nhiên “mở ngoặc” là Thâm Quyến - Hà Nội không có đường bay trực tiếp. Tức là vận chuyển hoàn toàn bằng đường bộ.

Một gói hàng nhỏ, nhưng phản ánh đầy đủ không gian chuỗi logistics từ vận tải, xếp dỡ, thu gom, phân loại đóng gói, cho đến các nghiệp vụ thông quan.

Đúng là không thể không “khâm phục”.

Bởi với chi phí 15 ngàn -16 ngàn đó, Grab bike đang chuyển hàng trong phạm vi chỉ 3 km.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, tại diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 hôm qua đã dùng hai chữ “điểm nghẽn” kìm hãm sự phát triển khi nói về ngành logistics.

Bởi dù là ngành dịch vụ được ví như “mạch máu của nền kinh tế quốc dân” nhưng logistics có quá nhiều tồn tại: Năng lực cạnh tranh hạn chế, liên kết chưa chặt chẽ, thiếu nhân lực chất lượng… Và đặc biệt là “Chi phí cao”.

Rất cao là bao nhiêu?

Là tương đương 20% GDP. Trong khi ở các nước phát triển, tỉ lệ chỉ khoảng 7-9% GDP.

Giáo sư tiến sĩ Lã Ngọc Khuê năm 2018 từng tính toán: Mỗi năm chúng ta tiêu tốn khoảng 55 tỉ USD vào Logistics.  Và ông gần như thốt lên: Rất bất thường.

Cũng năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đó nhận định: Chi phí logistics cao là rào cản lớn cho cả nền kinh tế.

Nói “Chi phí cao” là chưa đúng. Nó cao kỷ lục, cao bất thường, cao phi lý.

Và nó tồn tại suốt từ năm 2014 tới nay vẫn với tỉ lệ hơn 20% GDP.

8 năm cho một thứ kỷ lục đầy bất thường và phi lý. Trong hoàn cảnh độ mở của nền kinh tế thì như... mở toang.

Chúng ta không thể cứ mãi nhìn 1/5 GDP tiêu tốn lãng phí một cách khủng khiếp như vậy. Và muốn thay đổi, có lẽ phải bắt đầu từ cách nhìn nhận. Chứ giờ vẫn nói sự tệ hại đó là “dư địa để cải thiện” thì nó sẽ mãi thế, như suốt từ 2014 tới nay.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/chi-phi-logistics-cao-ky-luc-cao-bat-thuong-cao-phi-ly-1121169.ldo


Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.