Bộ trưởng Thắng "trảm" nhà thầu yếu kém ngay tại công trường  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngay trong chuyến thị sát đầu tiên, ngay tại công trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại nhà thầu Hoàng Long ra khỏi dự án.
 

Một công trường đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 dự án cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: Nguyên Trường
Một công trường đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 dự án cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: Nguyên Trường


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có chuyến thị sát công trường đầu tiên kể từ sau khi nhậm chức. Và nơi ông tới là công trường các dự án: Diễn Châu - Nghi Sơn - Quốc lộ 45 - Mai Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc Nam.

Tại gói thầu XL12 Mai Sơn - Quốc lộ 45 do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại bỏ nhà thầu Hoàng Long ra ngoài vì thi công quá chậm.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Đèo Cả với tư cách là nhà thầu đứng đầu liên danh phải bù hết khối lượng chưa làm của Hoàng Long.

"Nhà thầu phải chịu trách nhiệm theo hợp đồng, chậm thì phải làm bù. Nhà thầu, Ban quản lý dự án phải bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, tài chính để làm bù, thi công ba ca 24/24 giờ đảm bảo tiến độ, chất lượng để thông xe, đưa dự án vào khai thác từ 31.12.2022 như đã cam kết".

Phải mở ngoặc, trước đó, Bộ trưởng Thắng đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ theo cam kết, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm về chất lượng, tiến độ và xem xét không cho tham gia các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

“Trảm nhà thầu” yếu kém ngay tại công trường, ngay trong chuyến thị sát đầu tiên. Chỉ một chi tiết này thôi đã cho thấy sự quyết đoán, mạnh mẽ, nói được làm được từ một tư lệnh ngành.

Dù các nhà thầu trình bày khó khăn: Từ thiếu đất đắp nền, biến động giá nguyên vật liệu, bão lũ thiên tai cho đến đại dịch COVID-19, nhưng không thể không nói đến nguyên nhân chủ quan là sự đủng đỉnh, là việc không huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, nguồn lực tài chính để thi công ngay từ đầu. Cả Ban quản lý dự án nữa, cũng không chỉ đạo, đốc thúc, báo cáo sớm.

Và những nguyên nhân chủ quan đó chỉ có thể khắc phục bằng việc loại ra ngoài những yếu kém, kể cả những cái ghế nữa.

Thủ tướng, vừa xong nhắc tới 470.000 tỉ mà Chính phủ đã dành cho các dự án, công trình giao thông. Và Thủ tướng cũng yêu cầu “không nói chung chung” trong việc làm rõ trách nhiệm những tập thể, cá nhân gây chậm trễ các dự án công trình, từ bộ, ngành cho đến địa phương.

Số vốn đầu tư cho giao thông rất lớn. Và cũng sẽ lãng phí khủng khiếp nếu không chấm dứt được căn bệnh chậm tiến độ.

Sự mạnh mẽ, quyết đoán, dám nói dám làm của ông Thắng hôm nay có lẽ chính là một trong những liều thuốc hữu hiệu cho căn bệnh trọng này.

 


https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/bo-truong-thang-tram-nha-thau-yeu-kem-ngay-tai-cong-truong-1117822.ldo

Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.