Thổi giá thiết bị y tế quá khủng khiếp: 300%, 400%, gấp 5-6 lần

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mỗi cái máy giặt, máy sấy có giá chỉ trên dưới 500 triệu đồng, nhưng khi “vào” bệnh viện, nó được “thổi” lên từ 2,6 tỉ đồng, thậm chí 3 tỉ đồng. Gấp 5-6 lần- một kỷ lục quá khủng khiếp.
 

 Bộ máy giặt có giá chỉ khoảng 500 triệu đồng nhưng khi vào bệnh viện, nó được
Bộ máy giặt có giá chỉ khoảng 500 triệu đồng nhưng khi vào bệnh viện, nó được "thổi giá" lên từ 2,6 đến 3 tỉ đồng. Ảnh: TT


5 nguyên giám đốc của 5 bệnh viện đa khoa Can Lộc, Thạch Hà, Hương Sơn, Nghi Xuân và Đức Thọ (Hà Tĩnh) hôm qua đã đứng, cúi đầu trước vành móng ngựa để nhận các bản án 3 năm tù giam.

Họ chính là những người đã thực hiện các gói thầu mua sắm máy sấy, máy giặt cho các bệnh viện với giá từ 2,6 tỉ đến 3 tỉ đồng/bộ. Trong khi ngoài thị trường, giá các bộ máy giặt, máy sấy công nghiệp có xuất xứ Hàn Quốc đó chỉ hơn 500 triệu đồng.

Theo cáo trạng, việc phải chi 14,5 tỉ đồng cho việc mua sắm các thiết bị này đã gây thiệt hại cho nhà nước tới 9,4 tỉ đồng.

Còn nhớ trong vụ nâng khống giá hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm phòng chống COVID-19, dư luận từng choáng váng, bởi việc thổi giá từ 2,3 tỉ đồng lên tới 7 tỉ đồng có nghĩa là tỉ lệ khống lên tới 300%.

Đến vụ nâng khống thiết bị phẫu thuật não, robot Rosa, tỉ lệ khống 300% này đã bị phá ngoạn mục: Một robot Rosa có giá chỉ 7,6 tỉ đồng, cả chi phí chuyển giao cũng chưa tới 10 tỉ đồng, nhưng khi vào Bệnh viện Bạch Mai, nó được kê khống lên đến 39 tỉ đồng. Tức là đội giá 4 lần, bị thổi giá gần 400%.

Và giờ, ngay cả một cái máy giặt cũng bị làm giá, thổi giá gấp 5-6 lần.

Những tỉ lệ kinh khủng này cho thấy không hề có một giới hạn cho lòng tham và sự độc ác.

Nhưng tại sao các bệnh viện có thể dễ dàng “thổi giá” thiết bị y tế?

Trên một tờ báo, Luật sư Nguyễn Tiến Hoà, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội từng chỉ ra một “vấn đề nghiêm trọng” là pháp luật đã trao quyền quá lớn cho các tổ chức thẩm định giá.

Luật Giá có quy định nguyên tắc hoạt động thẩm định giá gồm: chịu trách nhiệm về hoạt động thẩm định giá theo quy định của pháp luật; bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ, tính trung thực, khách quan của hoạt động thẩm định giá và kết quả thẩm định giá…

Theo Luật sư Hoà, như vậy có nghĩa là các doanh nghiệp thẩm định giá hoạt động trên tinh thần “tự nguyện” tôn trọng pháp luật, bởi không có bất cứ một cơ quan hay cơ chế nào giám sát quá trình thực hiện để cho ra kết quả thẩm định giá này.

Và chính lỗ hổng này đã dẫn tới những “cú bắt tay gầm bàn”, dẫn tới việc thổi giá khủng khiếp để bóp hầu bóp họng bệnh nhân, mà “gấp 5-6 lần” có khi chưa phải đã là kỷ lục cuối cùng.

 

Theo Anh Đào (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/thoi-gia-thiet-bi-y-te-qua-khung-khiep-300-400-gap-5-6-lan-1051300.ldo

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.