Nhiều mối nguy từ những chiếc bẫy tuyển dụng "việc nhẹ lương cao"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tin nhắn tuyển nhân viên với quảng cáo hấp dẫn "việc nhẹ lương cao" tràn ngập trên điện thoại mỗi ngày. Không ít người bị dính bẫy và cô gái 16 tuổi ở Phú Yên bị mất tích tuần qua là một ví dụ.

 

Tìm con gái mất tích khi đi làm
Tìm con gái mất tích khi đi làm "việc nhẹ lương cao". Ảnh: LĐO


Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM ra quyết định truy tìm cô gái Nguyễn Thị Thu Ngọc (16 tuổi, ngụ thôn Tuyết Diêm, xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) đã mất tích một tuần qua.

Cách đây khoảng 2 tháng, thông qua mạng xã hội, con gái ông là Nguyễn Thị Thu Ngọc (16 tuổi) có quen biết với một tài khoản Facebook tên “Kiều Duyên”. “Kiều Duyên” thuyết phục Ngọc vào TPHCM làm việc ngay với mức lương cao, miễn phí ăn ở.

Chiều 5.6, Ngọc đón xe khách của nhà xe vào TP.HCM. Ngày 6.6, Ngọc gọi điện về gia đình và cho biết đã tìm được việc. Sau cuộc gọi trên thì Ngọc mất liên lạc cho đến nay.

Tai họa đổ xuống cha mẹ cô gái này, nỗi sợ hãi khủng khiếp khi đứa con gái 16 tuổi mất tích nhiều ngày, bố cô gái là ông Nguyễn Văn Hương nói: "Một tuần qua, tôi phải bỏ việc làm ở quê để vượt 600km vào TPHCM để hỏi han tin tức của con. Gia đình tôi hiện đang rất lo lắng cho sức khỏe, cũng như sự an toàn của con. Nếu con gái mà có mệnh hệ gì thì làm sao tôi sống nổi”.

Công an sẽ có trách nhiệm truy tìm cô gái, nhưng trước hết là sự cảnh giác của chính người dân và gia đình (nhất là những gia đình có trẻ vị thành niên). Chỉ nghe con kể lại mối quan hệ với người quen trên mạng xã hội, bố mẹ vẫn đồng ý cho con vào TPHCM nhận việc, con cả tin mà bố mẹ cũng cả tin.

Đây là bài học đối với nhiều người về việc đề phòng các loại chào mời trên mạng xã hội, các tin nhắn, các cuộc gọi của người lạ.

Người lạ giả công an, cán bộ viện kiểm sát yêu cầu chuyển tiền, lừa đảo rất đơn giản như vậy nhưng vẫn không ít người mắc bẫy.

Người lạ giả các tổ chức, công ty yêu cầu chuyển tiền vì những lý do rất ất ơ, nhưng vẫn có người dính bẫy.

Người lạ giả làm quen bạn bè, thậm chí là "tình nhân qua mạng", tặng quà nhưng phải chuyển tiền để nhận. Thế là sau khi chuyển tiền, nạn nhân mới biết mình bị lừa cả tình lẫn tiền.

Người lạ nhắn tin tuyển dụng, cả tin nghe theo, từ mất tiền tới mất tích.

Công an phải tấn công vào các loại tội phạm để bảo vệ người dân, nhưng người dân phải biết tự bảo vệ mình.



https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/nhieu-moi-nguy-tu-nhung-chiec-bay-tuyen-dung-viec-nhe-luong-cao-1055766.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.