Không để sự liêm sỉ bị… "bào mòn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại phiên thảo luận ở diễn đàn Quốc hội, Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh) cho rằng, “thu nhập chính từ lương hàng tháng hiện nay thấp đã và đang bào mòn sự liêm sỉ, nhân phẩm và lòng tự trọng của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức".
 

 

Dịch bệnh, các mặt hàng tăng giá trong khi thu nhập, lương không tăng đã khiến đời sống người lao động rất khó khăn. Ảnh: Lê Phi Long
Dịch bệnh, các mặt hàng tăng giá trong khi thu nhập, lương không tăng đã khiến đời sống người lao động rất khó khăn. Ảnh: Lê Phi Long


Đồng thời, kiến nghị cần nhanh chóng có biện pháp hữu hiệu, thực hiện ngay lộ trình cải cách tiền lương, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của người lao động.

Đây là một đề xuất hoàn toàn xác đáng, phù hợp với thực tế khách quan và mong mỏi của người lao động.

Có một điều chắc chắn rằng, một trong những giải pháp hiệu quả để thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với cán bộ, công chức, viên chức là thu nhập phải đảm bảo cuộc sống.

Thời gian qua, do phải tập trung vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 nên đã xảy ra tình trạng một số cán bộ thoái hóa biến chất đã lợi dụng tình hình để tham nhũng, tiêu cực, lợi dụng kẽ hở để "đục nước béo cò".

Nhưng còn đó rất nhiều những cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đã dành hết sức mình để phục vụ nhân dân, phục vụ người bệnh trong cơn đại dịch; nhiều người lao động bị ảnh hưởng, rất khó khăn trong cuộc sống nhưng chưa được quan tâm thỏa đáng.

Điều tra của Viện Công nhân và Công đoàn (thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam) cho thấy, trong năm 2021 có 5% người được hỏi chỉ được ăn thịt, cá khoảng 1, 2 lần một tuần; 34% cho biết chỉ ăn thịt, cá 3 lần một tuần; 41% chỉ đủ tiền để mua một số loại thuốc cơ bản.

Theo khảo sát của Tổng LĐLĐ Việt Nam vào tháng 4.2022, chỉ có khoảng 55% người lao động có tiền lương và thu nhập đủ sống; khoảng 25% phải chi tiêu tằn tiện; 13% không đủ sống ở mức tối thiểu.

Có Đại biểu Quốc hội đã nói, "thật xót xa khi còn nhiều người lao động không dám đi khám bệnh vì không có khả năng chi trả".

Đó là những nỗi băn khoăn, trăn trở và cần phải được giải quyết sớm, quyền lợi của người lao động phải được đặt vào trung tâm của các chính sách.

Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) khẳng định, "công nhân lao động cũng như nguồn nhân lực là tài sản quý giá nhất của quốc gia", để bảo vệ và phát triển tài sản quý giá này, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Hội đồng Tiền lương quốc gia sớm thương lượng tăng lương tối thiểu năm 2023 để bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, như quy định của Bộ luật Lao động.

Những đề xuất đúng đắn và cần thiết trên phải được thực hiện sớm để chia sẻ khó khăn với người lao động sau thời gian kiệt quệ vì dịch bệnh.

Và mới đây thôi, trong ngày hôm qua 1.6 giá xăng lại tiếp tục lần thứ 5 liên tiếp tăng giá, xô đổ kỷ lục cũ, đưa mặt hàng này leo lên đỉnh mới.

Chính vì vậy, việc nhận định lương thấp, giá cả tăng cao, sự liêm sỉ, nhân phẩm, và lòng tự trọng của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức bị “bào mòn” không phải không có cơ sở.

Tóm lại, cải cách tiền lương, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của người lao động là vấn đề rất cấp bách và phải sớm được thực hiện.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/khong-de-su-liem-si-bi-bao-mon-1051718.ldo
 

Theo LÊ PHI LONG (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.