Hỗ trợ tiền thuê nhà: "Lên tivi mà nhận"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Rất chậm! Quá chậm! Thậm chí “lên tivi mà nhận”! Thực trạng việc giải ngân gói 6.600 tỉ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân.
Sắp bước sang tháng thực thi chính sách thứ tư, nhưng mới chỉ có 40 tỉ đồng, trong tổng số 6.600 tỉ đồng gói hỗ trợ thuê nhà đến tay người lao động. Ảnh: Tường Minh
Sắp bước sang tháng thực thi chính sách thứ tư, nhưng mới chỉ có 40 tỉ đồng, trong tổng số 6.600 tỉ đồng gói hỗ trợ thuê nhà đến tay người lao động. Ảnh: Tường Minh
Rất chậm là thế nào?
Là với khoảng thời gian “hơn một tháng”, gói hỗ trợ này chưa giải ngân được đồng nào!
Là sau một tháng rưỡi, ngay cả ở một đầu tàu kinh tế, nơi có hàng vạn lao động như TP.HCM, mới chỉ có… 35 người được đề nghị nhận tiền hỗ trợ thuê nhà.
Quá chậm là sao?
Là cho đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị gói hỗ trợ 6.600 tỉ  đồng mới giải ngân được 40 tỉ đồng.
Là mới chỉ có 10.000 lao động, trong tổng số 3,4 triệu lao động mục tiêu - nhận được tiền hỗ trợ.
Quyết định 08 của Chính phủ có hiệu lực ngay từ ngày 28.3. Đến nay, đã bước sang tháng thứ 3 thực thi chính sách. Và vấn đề là chưa biết khi nào mới có thể hoàn thành.
Trong một buổi toạ đàm do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức hôm 27.5, không ngẫu nhiên có một câu hỏi được đặt ra: “Có ý kiến cho rằng, muốn nhận hỗ trợ thì lên tivi mà nhận?!”.
Câu hỏi ấy, thật mỉa mai, phản ánh sự ngán ngẩm của người thụ hưởng chính sách khi mà hết tháng 3, rồi hết tháng 4, rồi hết tháng 5, sắp sang tháng 6... và câu trả lời, hay lời cam kết- giờ vẫn là “cố hoàn thành trong 6 tháng”- chứ không phải trong tháng 6.
Tại sao chính sách rất tốt đẹp, với mục tiêu rất cụ thể, tiền đã có, đối tượng đã rõ vậy mà việc thực hiện vẫn vướng trên vướng dưới như gà mắc tóc vậy?
Đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải nhìn nhận 2 nguyên nhân của vướng mắc, của sự chậm trễ: Thủ tục, từ khâu tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt… cho đến khi đủ điều kiện tiền đến tay người lao động còn chưa tối ưu, còn quá nhiều bước, còn chưa phân cấp, uỷ quyền và bước cuối cùng vẫn phải đến cấp tỉnh, thành phố nên rất chậm.
Và trong khi đó, năng lực tổ chức thực hiện ở các cấp còn nhiều hạn chế.
Chúng ta có nguyên một ngành để chỉ thực hiện các chính sách an sinh. Trong mấy năm dịch bệnh, cũng đã có rất nhiều chính sách an sinh được Chính phủ ban hành.
Vậy mà giờ, vẫn là cái vướng thủ tục, vẫn là “năng lực hạn chế”.
Có lẽ, để gói hỗ trợ đến nhanh, đến đúng, đến kịp thời… để gói hỗ trợ thực sự là “một miếng khi đói”, thay vì chậm trễ miên man, thì hoặc phải có một sự giám sát chặt chẽ, hoặc nên thay đổi cơ quan thực thi chính sách. Chứ tiền đã có, đối tượng đã rõ, mục tiêu đã cụ thể, nhưng vẫn vướng, vẫn khó, vẫn “lên tivi mà nhận”... thì đúng là cơ quan thực thi đang vô tình làm mất ý nghĩa một chính sách rất nhân văn, rằng “ một miếng khí đói...”.
Theo Anh Đào (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ho-tro-tien-thue-nha-len-tivi-ma-nhan-1050225.ldo

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).