Cần một "tối hậu thư" cho những "tối hậu thư thu phí không dừng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không thể nhớ hết đã có bao nhiêu "tối hậu thư" về triển khai thu phí không dừng, nhưng cho đến hôm nay, vẫn nhiều trạm chưa thực hiện. Đã đến lúc cần một "tối hậu thư" cho những "tối hậu thư thu phí không dừng".

 

 Thu phí không dừng sẽ hoàn thành trước ngày 31.7. Ảnh: Minh Hạnh
Thu phí không dừng sẽ hoàn thành trước ngày 31.7. Ảnh: Minh Hạnh


Ngày 27.4, tại cuộc họp kiểm điểm công tác triển khai, quản lý, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với từng địa phương, từng nhà đầu tư BOT để thống nhất phương án lắp đặt các làn thu phí tự động còn lại tại tất cả trạm thu phí và hoàn thành trong tháng 6.2022.

Tại Thông báo 158/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan phải tập trung cao để hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý. Đến ngày 31.7.2022 nếu không triển khai sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bao gồm cả việc xem xét việc tạm dừng thu phí, có nghĩa là phải xả trạm.

Hy vọng đây là tối hậu thư cho tất cả tối hậu thư trước.

Thực ra, cũng có cơ sở để tin rằng, việc hoàn thành thu phí không dừng sẽ về đích vào cuối tháng 7. Bởi vì, dự án này triển khai từ năm 2016, nhưng mọi việc cứ ì ạch, hình như không ai muốn làm. Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo, đốc thúc nhiều lần, nhưng các đơn vị vẫn không tích cực chấp hành. Tuy nhiên, gần đây đã có sự thay đổi, khoảng 7 tháng qua, từ chỗ có 1 triệu xe dán thẻ ETC, đến nay có gần 3 triệu xe, đạt hơn 65% số phương tiện trên toàn quốc, là chuyển biến tích cực.

Như vậy, chỉ sau hai tháng nữa, sẽ chấm dứt tình trạng chờ đợi, mua vé bằng tiền mặt khi qua trạm, xảy ra nhiều vụ kẹt xe kinh hoàng tại các trạm thu phí. Và quan trọng hơn, hoạt động thu phí sẽ minh bạch, không mù mờ đầy hoài nghi như trước.

Nhưng từ đây cho đến hết tháng 7, là hai tháng cao điểm mùa hè, lượng người đi du lịch sẽ tăng cao. Trên các tuyến quốc lộ, cao tốc, sẽ có nhiều phương tiện giao thông tham gia, dẫn đến ùn tắc tại các trạm thu phí chưa áp dụng thu phí điện tử.

Nhằm không để ùn tắc kéo dài quá thời gian quy định tại các trạm thu phí, các cơ quan quản lý của ngành giao thông vận tải phải có biện pháp bắt buộc các chủ đầu tư phải xả trạm, đảm bảo lưu thông.

Và tất nhiên, nếu "tối hậu thư" lần này thực sự có "hiệu nghiệm", còn không thì nhân dân tiếp tục chờ "tối hậu thư" khác.


https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/can-mot-toi-hau-thu-cho-nhung-toi-hau-thu-thu-phi-khong-dung-1050627.ldo

Theo Lê Thanh Phong  (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.