Buộc test COVID-19: Cái "hom giỏ" tốn tiền và chỉ để tham khảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chỉ vài ngày nghỉ lễ, đã có tới 5 triệu lượt khách du lịch nội địa, mang lại doanh thu 22.000 tỉ đồng. Trong đó, quy định “tốn tiền, vô nghĩa” là buộc phải test COVID-19 - khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong cả tháng 4 chỉ có 70.000.
 
Khách quốc tế vẫn bị buộc phải test COVID-19 khi nhập cảnh trong khi về mặt khoa học thì
Khách quốc tế vẫn bị buộc phải test COVID-19 khi nhập cảnh trong khi về mặt khoa học thì "24h đồng hồ với test nhanh và 72h với PCR hoàn toàn chỉ để tham khảo". Ảnh: Khánh Linh
“Cuộc bùng nổ” của du lịch dịp nghỉ lễ vừa rồi mang lại hiệu quả không kém gì các gói kích thích kinh tế. Các hãng hàng không khai thác gần 1.000 chuyến bay/ngày, tương đương cùng kỳ năm 2019 và tăng khoảng 30% so với ngày thường. Tỉ lệ đặt chỗ bình quân các chuyến bay nội địa đã đạt trên 70%, các chuyến bay kết nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đi các điểm du lịch lấp đầy trên 80%.
Thậm chí trong chỉ một ngày 3.5, Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 174.000 hành khách, với các khung giờ cao điểm liên tiếp từ 12 giờ đến 18 giờ.
Ngành Đường sắt cũng “mở cờ trong bụng” khi hân hoan tăng cường thêm đến 25 đoàn tàu phục vụ nhu cầu đi lại.
Trước đó, trong tháng 4, chúng ta đã chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của du lịch nội địa với 10,5 triệu lượt khách, mức tăng trưởng 2 con số, trong đó 6,3 triệu lượt khách lưu trú - không khác gì một liều thuốc cứu mạng cho khu vực nhà hàng, khách sạn đang ở vào tình trạng gắng gượng sau 2 năm đại dịch.
Nhưng trong suốt tháng 4, mới chỉ có 70.000 lượt du khách quốc tế tới Việt Nam.
Nguyên do, cũng là thứ rào cản - không phải chúng ta không biết. Đó là quy định buộc khách nhập cảnh phải test COVID-19.
Hôm 5.2, đã xảy ra một việc hy hữu. Những du khách từ Singapore đến TP.HCM phải chờ 3-4 tiếng vẫn chưa thể test COVID-19 và cuối cùng phải bỏ vé vì không thể về Việt Nam.
Bởi những du khách đã tiêm đủ mũi vaccine không cần kiểm tra COVID-19 khi đến Singapore. Trong khi từ Singapore nhập cảnh vào Việt Nam thì lại phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ hoặc 24 giờ đối với phương pháp test nhanh.
Là người trực tiếp “trải nghiệm khó khăn” hôm đó, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu sau đó đã nói về “số tiền chúng ta chi trả cho nước bạn”, về việc chúng ta đã “bị nhập siêu”.
Theo ông Hiếu: Hiện số quốc gia đòi hỏi xét nghiệm âm tính trước khi nhập cảnh là rất ít. Có hai lý do chính, một là dịch bệnh đã thuyên giảm trên toàn cầu và số quốc gia áp dụng chính sách zero COVID-19 là đếm trên đầu ngón tay.
Và nguyên nhân về mặt khoa học là giá trị của test COVID-19 rất hạn chế trong giai đoạn này. “24h đồng hồ với test nhanh và 72h với PCR hoàn toàn chỉ để tham khảo”.
Có lẽ, đã đến lúc chấm dứt quy định vừa tốn tiền vừa chỉ để tham khảo này khi nó đang làm khó cho du khách, cho người dân muốn trở về nước trong khi làm hại chính ngành du lịch.
Theo Anh Đào (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/buoc-test-covid-19-cai-hom-gio-ton-tien-va-chi-de-tham-khao-1042094.ldo

Có thể bạn quan tâm

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.