Thông điệp từ Kon Tum

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc tổ chức Diễn đàn “Du lịch Kon Tum- Tiềm năng và triển vọng” ngay sau khi đăng cai thành công Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn-Tây Nguyên là thông điệp cho thấy Kon Tum đã sẵn sàng cho sự bứt phá mạnh mẽ kinh tế du lịch.

Càng gần đến ngày khai mạc Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng” tôi càng bận rộn.

Không phải bận bởi công tác tuyên truyền trực tiếp cho Diễn đàn- vì nhiệm vụ của tôi là ở bộ phận “bếp núc”, mà bởi đọc và trả lời email, tin nhắn zalo, facebook của bạn bè, phần lớn làm việc trong lĩnh vực truyền thông- hỏi thăm về Diễn đàn “Du lịch Kon Tum- Tiềm năng và triển vọng”.

 

Sự đa dạng về sắc màu văn hóa đem lại sức hút cho du lịch Kon Tum. Ảnh: HL
Sự đa dạng về sắc màu văn hóa đem lại sức hút cho du lịch Kon Tum. Ảnh: HL



Không cần phải nói cũng biết tôi đã vui và tự hào như thế nào khi một sự kiện tổ chức ở Kon Tum- vùng đất đa sắc màu văn hóa- lại được bạn bè xa gần quan tâm đến như vậy.

Tôi hiểu rằng, không phải ngẫu nhiên có được điều đó. Nó là kết quả của cả quá trình chắt chiu, xây dựng hình ảnh bằng các hoạt động, các giá trị văn hóa, sự thân thiện và mến khách của đất và người Kon Tum.

Hơn thế, đó còn là kết quả của sự tiếp biến, giao thoa chủ động và hài hòa với nền văn hóa hiện đại trên tiến trình hội nhập.

Về phần mình, với niềm vui và lòng tự hào ấy, tôi rất vui vẻ, pha chút hãnh diện, làm tất cả những gì có thể để quảng bá về đất và người Kon Tum.

Tất nhiên không thể thiếu phần “quảng cáo” về Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng”.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Diễn đàn do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức ngày 24/4 là một hoạt động mang tầm Quốc gia, có sự tham dự của hơn 500  đại biểu trong nước và quốc tế.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Bình- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay, Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận về tiềm năng và triển vọng phát triển du lịch của tỉnh Kon Tum, trọng tâm là giải pháp xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch, tăng cường liên kết để thu hút du khách đến địa phương.

Trong khuôn khổ Diễn đàn còn công bố Kế hoạch phát triển du lịch khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; giới thiệu logo và slogan du lịch tỉnh Kon Tum cùng hoạt động ký kết hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các địa phương, hiệp hội, các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, còn có hàng loạt hoạt động được tổ chức trong dịp này, như Chương trình Famtrip khảo sát, giới thiệu xây dựng tour, tuyến du lịch kết nối với cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, Ngày hội Khinh khí cầu, Giải Dù lượn mở rộng huyện Sa Thầy; trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng; Phiên chợ sâm Ngọc Linh tại huyện Tu Mơ Rông...

 

Trong phát triển các sản phẩm du lịch, yếu tố độc đáo về văn hóa truyền thống cần được phát huy. Ảnh: HL
Trong phát triển các sản phẩm du lịch, yếu tố độc đáo về văn hóa truyền thống cần được phát huy. Ảnh: HL


Với chuỗi sự kiện và hoạt động ấy, Diễn đàn được tin tưởng đem lại cơ hội trao đổi, chia sẻ thông tin phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới. Trong đó, tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh về tự nhiên, văn hóa và con người của địa phương nhằm tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc trưng, hấp dẫn.

Việc tổ chức một sự kiện lớn như vậy ngay sau khi đăng cai tổ chức thành công Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn-Tây Nguyên là thông điệp mạnh mẽ cho thấy Kon Tum đã sẵn sàng cho sự bứt phá kinh tế du lịch- một bạn đồng nghiệp nhận xét.

Tôi cũng có suy nghĩ như vậy!

Những năm gần đây, việc tổ chức các sự kiện văn hóa gắn với du lịch là hướng đi mới của “ngành công nghiệp xanh” Việt Nam hiện nay, và tỉnh Kon Tum đã bắt kịp xu thế ấy.

Kể từ năm 2013, khi Tuần Văn hóa - Du lịch Kon Tum được tổ chức lần đầu tiên đến nay, qua mỗi lần tổ chức, chương trình đều được bổ sung phát triển nhằm nâng cao hơn nữa về chất lượng cũng như làm phong phú về nội dung và hình thức của các hoạt động, góp phần thúc đẩy du lịch của địa phương ngày càng phát triển.

Do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, từ đầu năm 2020 đến tháng 3/2021, các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh phải tạm dừng một cách đáng tiếc, trong đó có Tuần Văn hóa - Du lịch Kon Tum lần thứ V, và Ngày hội Văn hóa, thể thao du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I/2021.

Việc Kon Tum đăng cai tổ chức thành công Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn-Tây Nguyên ngay khi Chính phủ mở cửa du lịch đã đem lại luồng gió mới đầy sức sống cũng như niềm tin vào sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch.

Trong thời gian diễn ra Liên hoan, sau khi trải nghiệm nhiều hoạt động, không ít du khách đã có những ấn tượng tốt đẹp về độ an toàn và sự khác biệt, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc.


 

 Cần đánh giá đúng tiềm năng và triển vọng phát triển du lịch của các nghề truyền thống. Ảnh: HL
Cần đánh giá đúng tiềm năng và triển vọng phát triển du lịch của các nghề truyền thống. Ảnh: HL


Tất nhiên, những người làm du lịch Kon Tum đều hiểu rất rõ, du khách có ấn tượng tốt đẹp là một chuyện, còn nghĩ ngay đến Kon Tum khi có ý định đi du lịch hay không lại là chuyện khác.

Và Diễn đàn lần này sẽ là một cơ hội lớn tiếp theo cho du lịch Kon Tum khẳng định mình và tạo sức hút.

Hàng loạt hoạt động nổi bật tại Diễn đàn có vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh về một Kon Tum giàu tiềm năng, đa sắc màu văn hóa; về các cơ hội thương mại, đầu tư tại Kon Tum; về người Kon Tum thân thiện, hiếu khách; thu hẹp khác biệt, mở ra triển vọng đột phá về kinh tế du lịch trong tương lai.

Sự kiện mang tầm quốc gia được chào đón đã đến rất gần. Thêm một sự kiện định hình giá trị Kon Tum, và mang lại cơ hội lớn cho Kon Tum bứt phá sau thời gian “ngủ đông” bởi dịch bệnh.

Như bất cứ người Kon Tum nào, tôi đang háo hức chờ đợi!  

https://www.baokontum.com.vn/van-hoa-the-thao-du-lich/thong-diep-tu-kon-tum-23501.html


Theo Hồng Lam (baokontum)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.