Ngay thủ đô: Bảo tàng "vườn không nhà trống", công viên "bãi rác"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bảo tàng 2.300 tỉ, bự nhất nước, cả thập kỷ chưa hoàn thành. Công viên nước 1.000 tỉ bỏ hoang 13-14 năm. Công viên “cạn” 157.000m2 thành nơi… trồng rau. Trong khi 8,2 triệu dân thủ đô đang chung nhau có 4.500 thiết chế văn hoá thể thao.
 
Hình ảnh tại công viên Tuổi trẻ, gọi là bãi rác công viên cũng đúng mà công viên bãi rác cũng không sai. Ảnh: Trần Kiều
Hình ảnh tại công viên Tuổi trẻ, gọi là bãi rác công viên cũng đúng mà công viên bãi rác cũng không sai. Ảnh: Trần Kiều
6 chữ “thiết chế văn hoá thể thao” là nội dung phiên giải trình do Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội vừa tổ chức.
Chúng ta gặp lại “người quen cũ”: Cái bảo tàng Hà Nội, toà "tháp lộn" - như cách nói của dân. Một biểu tượng đớn đau về sự lãng phí.
Cái "tháp lộn" ấy là bảo tàng to nhất nước: 54.000m2. Đắt nhất nước: 2.300 tỉ đồng. Năm 2010, nó được “khánh thành” nhân Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nhưng chỉ là khánh thành cái xác thôi. Chứ đến hôm 25.4, ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội - vẫn đang bảo: Quyết tâm cố gắng tới giữa năm 2024 kết thúc dự án này.
Phải mở ngoặc, cựu Giám đốc Tô Văn Động cũng từng hứa sẽ chấm dứt tình trạng “vườn không nhà trống”. Rồi không chừng, đến 2024, nhân dân Thủ đô lại được nghe thêm một lời hứa nữa.
Quay từ bảo tàng ra công viên: Công viên nước 26,3ha, đầu tư hết 1.000 tỉ đồng vẫn tình trạng “bãi tha ma” hoặc "đống phế liệu”, hoặc cả hai đều đúng.
Công viên Việt Hưng, Long Biên: 157.000m2, trở thành nơi trồng rau bắt cá.
Còn la liệt khắp nơi là tình trạng hoang tàn, xuống cấp, kiểu “cha chung không ai khóc”.
Bảo tàng, công viên, rạp hát, trung tâm văn hóa thể thao là những thiết chế không thể thiếu trong đời sống dân cư.
Tính đến tháng 2.2022, hơn 8,2 triệu dân Hà Nội chỉ có 30 thiết chế văn hoá thể thao cấp thành phố, 57 thiết chế cấp huyện, 136 trung tâm cấp xã, phường và 4.277 nhà văn hoá, điểm sinh hoạt cộng đồng tại các tổ dân phố.
Cực kỳ thiếu. Đến mức có nơi như phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, 7 tổ dân phố phải chung nhau một nhà văn hóa và một nhà sinh hoạt cộng đồng.
Cực kỳ thiếu. Nhưng cái đã có thì chỉ có cái xác, thì bỏ hoang cả thập kỷ. Cái thì cả thập kỷ chưa xong. Cái thì trở thành... cửa hàng thực phẩm - như nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư 21, 22 phường Ô Chợ Dừa.
Đó là điều mà dân không thể hiểu được... Và đòi hỏi được hiểu, đòi hỏi có câu trả lời.
Phiên giải trình sẽ là một tín hiệu tốt cho một cái nhìn chân xác vào thực tế... để có biện pháp chấm dứt sự lãng phí và vô lý khủng khiếp này. Nhưng sẽ là vô nghĩa nếu chỉ là chuyện mở ra rồi đậy lại - như vô số đã từng.
Theo Anh Đào (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ngay-thu-do-bao-tang-vuon-khong-nha-trong-cong-vien-bai-rac-1038944.ldo

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.