Trở lại trường sau Tết: Thủ tướng đã chỉ đạo, không để lỡ nhịp nữa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sớm mở cửa trường học sau Tết, không chỉ vì hơn 20 triệu học sinh bị "giam ở nhà" suốt nhiều tháng qua mà còn vì hàng triệu thầy cô giáo. Thử coi cái clip cầu khẩn tháng lương 13 của một thầy giáo mà xem. Thấy mà thương!

 

Trở lại trường sau Tết đang là mơ ước của hàng chục triệu học sinh. Ảnh: Hải Nguyễn
Trở lại trường sau Tết đang là mơ ước của hàng chục triệu học sinh. Ảnh: Hải Nguyễn



Lương, và nhất là thưởng tết cho giáo viên đang là cơn đau đầu của các nhà quản lý giáo dục.

Không nói xa xôi hẻo lánh gì, ngay tại TPHCM, nói đến lương, đến thưởng, các thầy cô ai cũng buồn. Có những trường, còn không dám bàn cả đến chuyện thưởng.

Dịch bệnh đã kéo dài đến năm thứ 3 đang tác động mạnh đến đời sống cả tinh thần lẫn vật chất của thầy cô. Trong 2 năm qua, “kế hoạch giáo dục, chương trình và nội dung đã phải thay đổi theo hướng chỉ còn phần cốt lõi, “gần 20 triệu học sinh, sinh viên đã phải tạm dừng đến trường, chuyển qua học trực tuyến, học trên truyền hình trong nhiều tháng liên tiếp. Hơn 70 ngàn sinh viên không thể ra trường, ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục đào tạo; ảnh hưởng tới tư tưởng, tâm lý của đội ngũ nhà giáo…”.

Ngoặc kép, được trích từ thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính, với một thực tế mà ai cũng thấy, nhưng bế tắc, nhưng thiếu một người cầm cờ dũng cảm đặng tạo ra một sự thay đổi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo không phải là không muốn đưa học sinh trở lại trường. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thậm chí còn có lần trực tiếp đề nghị Hà Nội xem xét cho học sinh đi học trở lại.

Đề nghị chân thành, nhưng cũng chẳng mấy mạnh mẽ, và thực tế là không hiệu quả. Có thể vì sự phân cấp áp dụng biện pháp chống dịch tới các địa phương.

Trên toàn quốc, học sinh vẫn chưa thể tới trường dù tỉ lệ phủ vaccine ở Việt Nam đã thuộc hàng top.

Tâm lý sợ trách nhiệm, sợ bung, sợ toang, có thể là lý do khiến việc quyết định cho học sinh đi học trở lại cứ “thò ra thụt vào”, kể cả sau khi đã có Nghị quyết 128.

Trở lại với thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng về việc đưa học sinh đi học trở lại.

Thông báo ấy, rất rõ mấy chữ mà Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tô đậm: Sau Tết Nguyên Đán, SỚM NHẤT CÓ THỂ.

Và cơ quan được Thủ tướng giao đích danh, tất nhiên, là Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Vaccine đã phủ rộng cho học sinh từ 12 tuổi. “Đèn xanh” đã được bật. Chỉ đạo cụ thể đã được đưa ra. Những điều đó có thể trở thành những căn cứ mang tính chất điểm tựa để Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể hiện thực hoá ước mơ trở lại trường của hàng triệu thầy cô, hàng chục triệu học sinh. Nếu như những người lãnh đạo còn có cái gọi là sự quyết đoán.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/tro-lai-truong-sau-tet-thu-tuong-da-chi-dao-khong-de-lo-nhip-nua-996389.ldo
 

Theo ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.