Quyết sách kịp thời cho "bình thường mới"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hôm nay 4-1, kỳ họp bất thường của Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Quốc hội họp trực tuyến cả kỳ qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 62 đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (riêng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội sẽ họp tại điểm cầu Nhà Quốc hội).

Được gọi là “bất thường”, bởi kỳ họp diễn ra chỉ sau kỳ họp thứ 2 thường kỳ của Quốc hội cuối năm chưa đầy 2 tháng, trong bối cảnh đất nước đang gặp những khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường tại nhiều địa phương trong cả nước. Với thời gian chỉ vỏn vẹn 5 ngày làm việc, kỳ họp nhằm đưa ra những quyết sách kịp thời về tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết những vướng mắc pháp lý cho đầu tư phát triển.

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, chương trình nghị sự đã được cân nhắc rất kỹ và chỉ bao gồm những nội dung thực sự cấp thiết. Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, thông qua 1 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết (đều theo quy trình tại một kỳ họp). Đó là dự án “1 luật sửa 8 luật”; nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ; nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Trong tương lai, có thể các kỳ họp bất thường khác cũng được tổ chức, nếu có việc cấp thiết cần được Quốc hội giải quyết theo thẩm quyền.

Nếu như các nghị quyết, đặc biệt là nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được chờ đợi để tiếp thêm nguồn lực cho nền kinh tế vốn đang đứng trước những thách thức lớn, thì việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 đạo luật nhằm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, sớm đưa nguồn lực tài chính vào nền kinh tế một cách thuận lợi, đúng pháp luật, nhanh chóng phát huy hiệu quả. Nói như Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, “chậm quyết định một ngày tình hình đã khác”, thì không thể chờ 4-5 tháng đến khi Quốc hội họp kỳ thứ 3 theo thông lệ.

Trong khi đó, đại dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được kỳ vọng tạo ra cú huých giải ngân đầu tư công. Việc đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc có tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới 146.990 tỷ đồng (dự kiến khởi công năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025), với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn sẽ tạo sức lan tỏa, tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội của cả đất nước. Còn cơ chế đặc thù cho TP Cần Thơ cũng sẽ kích hoạt sự phát triển, không chỉ cho riêng thành phố này, mà cho cả vùng ĐBSCL, với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật lẫn xã hội hiện còn nhiều hạn chế, bất cập. Bên cạnh đó, cũng tại kỳ họp này, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội về tình hình sử dụng ngân sách cho chống dịch, trong đó có vụ mua bán kit test Covid-19 của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.

Sau lần đầu tiên này, kỳ họp bất thường rất có thể sẽ trở thành một việc “bình thường”, một minh chứng đầy thuyết phục cho quyết tâm “đồng hành với Chính phủ” của Quốc hội. Phát biểu tại cuộc họp gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc khi Quốc hội quyết định tổ chức kỳ họp này theo đề xuất của Chính phủ. Mặc dù tháng 7-2021, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 30, mở đường cho Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 với những giải pháp đặc biệt cho tình huống đặc biệt, nhưng không thể dựa mãi trên những “tạm thời” và “đặc biệt”. Với kỳ họp được khai mạc hôm nay, chính là lúc cơ quan quyền lực tối cao cân nhắc, quyết định những chính sách, những chương trình dài hơi hơn, có cơ sở pháp lý vững vàng hơn, góp phần đưa đất nước vượt khó, sớm trở lại trạng thái bình thường mới, tạo đà phát triển nhanh và bền vững.

Theo ANH THƯ (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.